04

Apr

Công dụng của trà xanh là gì ?

Công dụng của trà xanh là gì là thắc mắc của rất nhiá»u chị em? Má»™t trong những cách Ä‘Æ¡n giản để có tinh thần minh mẫn và sức khá»e cÆ°á»ng tráng chống chá»i lại bệnh tật đó là uống nÆ°á»›c trà xanh má»—i ngày. DÆ°á»›i đây là những công dụng của trà xanh đối vá»›i cÆ¡ thể?

 

Trà xanh giúp giảm cân

Trong trà xanh có hoạt chất Epigallocatechin gallate, còn được biết đến là EGCG, má»™t chất chống oxy hóa có thể đốt cháy chất béo. Hàm lượng vitamin C và nhiá»u loại khác có trong lá trà tÆ°Æ¡i nguyên chất rất cao. Äây là những chất có thể phá vỡ các tế bào mỡ, chuyển hóa mỡ thành năng lượng và giải phóng năng lượng ra bên ngoài. Tuy nhiên hiệu quả của nó thì má»—i ngÆ°á»i má»—i khác, má»—i ngÆ°á»i có sá»± thích ứng của riêng mình.

Hãy coi trà xanh như một loại thức uống quen thuộc hằng ngày để nhanh chóng có được một cơ thể hoàn mỹ nhé.

trà xanh có tác dụng gì

Công dụng của trà xanh trong việc giảm cân

Ngăn ngừa quá trình lão hóa

Ngoài công dụng ngăn ngừa các bệnh nhÆ° ung thÆ°, tim mạch, trong trà xanh còn chứa nhiá»u chất chống oxy hóa, trong khi tác nhân chính gây ra lão hóa là sá»± oxy hóa bởi các gốc tá»± do. Các gốc tá»± do cÅ©ng ảnh hưởng lên làn da của chúng ta và các chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp ức chế các gốc tá»± do phá vỡ collagen, loại protein trong da giúp chúng ta trông tÆ°Æ¡i trẻ.

Rất nhiá»u nghiên cứu khoa há»c cÅ©ng chứng minh được trà xanh có tác dụng chống lão hóa nhá» các chất vitamin và amino acids khác nhau. Do vậy, uống trà xanh thÆ°á»ng xuyên có thể phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin A, C và B…

Uống trà má»™t thá»i gian dài có ích cho việc phòng chống bệnh và kéo dài tuổi thỠở ngÆ°á»i cao tuổi. Tại Nhật Bản, những ngÆ°á»i thích trà đạo thÆ°á»ng sống thá» và sắc mặt hồng hào. Thói quen uống trà đạo chính là chìa khóa giúp ngÆ°á»i Nhật sống lâu và trẻ khá»e hÆ¡n so vá»›i ngÆ°á»i dân tại nhiá»u quốc gia khác.

Trị mụn

Ngày nay, trà xanh nổi lên nhÆ° má»™t thần dược trong việc làm đẹp bởi những công dụng tuyệt vá»i mang đến cho làn da nhÆ°ng lại rất an toàn. Nhiá»u loại mỹ phẩm giúp làm đẹp tá»± nhiên và trị mụn hiệu quả đã sá»­ dụng những thành phần có trong trà xanh. Ngoài ra, nÆ°á»›c trà tÆ°Æ¡i đặc còn có chất diệt khuẩn, sát trùng mạnh, nên dùng để rá»­a mặt, trị mụn ,rất có hiệu quả. Nếu bạn Ä‘ang trong thá»i kì đèn Ä‘á» thì má»™t cốc trà xanh má»—i ngày là rất tốt cho việc chăm sóc để làn da không bị mụn.

Làm sạch răng miệng

Trà xanh có chứa những chất diệt khuẩn không chỉ tốt cho da mà còn tốt cho răng miệng. Trà xanh giúp ngăn ngừa sâu răng bằng cách kiểm soát lượng vi khuẩn, giảm tính axit của nÆ°á»›c bá»t và làm sạch các mảng bám trên răng.

Khả năng chống viêm của trà xanh giúp ngăn ngừa tình trạng chảy máu, sÆ°ng và suy thoái nÆ°á»›u răng. Äiá»u này giúp cho nÆ°á»›u của bạn luôn được chắc khá»e.

Ngoài ra, trà xanh còn hiệu quả hÆ¡n kẹo cao su bạc hà trong việc kiểm soát mùi hÆ¡i thở. Chất chống oxy hóa trong trà xanh (cụ thể là catechin) được chứng minh là có khả năng làm chậm, ngăn chặn và thậm chí đảo ngược các tổn thÆ°Æ¡ng tiá»n ung thÆ° bên trong vòm miệng.

Giảm nguy cơ ung thư

Trà xanh được chứng minh là có khả năng kích hoạt enzym giải độc bên trong cơ thể ngăn ngừa sự phát triển của khối u.

Theo trang livescience.com, một nghiên cứu đang được thực hiện trên phụ nữ bị ung thư vú đã cho thấy hoạt chất polyphenol trong trà xanh có thể làm giảm các loại protein gây sự tăng trưởng tế bào khối u.

tác dụng của trà xanh

Công dụng của trà xanh là giảm nguy cơ ung thư hiệu quả

Tiến sÄ© Katherine Crew, nghiên cứu sinh vá» y há»c và dịch tá»… tại Äại há»c Columbia, cÅ©ng thá»±c hiện má»™t nghiên cứu ở nam giá»›i bị ung thÆ° tuyến tiá»n liệt và thấy rằng những ngÆ°á»i uống trà xanh có kháng nguyên tuyến tiá»n liệt thấp hÆ¡n đáng kể, Ä‘iá»u đó liên quan đến việc sá»± phát triển các khối u tuyến tiá»n liệt.

Giảm lượng Ä‘Æ°á»ng trong máu, lợi tiểu, giảm huyết áp

Vitamin C có trong nÆ°á»›c trà xanh làm tăng sức Ä‘á» kháng, chống bệnh cảm cúm. Còn  Vitamin nhóm B trợ giúp cho quá trình trao đổi cacbon hydrat. Flavonoid có tác dụng giảm huyết áp, tăng Ä‘á»™ bá»n vững thành mạch. Những bệnh nhân cao huyết áp rất thích hợp uống trà đậm vừa phải.

Trong nÆ°á»›c trà xanh cÅ©ng có chất Polysaccarides làm giảm lượng Ä‘Æ°á»ng trong máu, vitamin E tác dụng chống ôxy hóa và hạn chế lão hóa. Chất theamin tạo cho nÆ°á»›c trà xanh có hÆ°Æ¡ng vị đặc biệt.

Uống trà xanh còn giúp lợi tiểu, ức chế sá»± hấp thu của tiểu quản thận, kích thích trung khu vận Ä‘á»™ng của huyết quản, gia tăng Ä‘á»™ lá»c của thận, từ đó có tác dụng lợi tiểu.

 

Phòng chống bệnh tim

Theo Havard Heart Letter, ngÆ°á»i Nhật Bản uống năm cốc trà má»—i ngày có tỉ lệ Ä‘au tim thấp hÆ¡n 26%.

Trong má»™t nghiên cứu khác, TrÆ°á»ng Y Dược Athens đã yêu cầu 14 tình nguyện viên uống trà xanh và nÆ°á»›c ấm có cafein. Bằng cách Ä‘o huyết áp và siêu âm để kiểm tra xem mạch có giãn nở ra hay không, các bác sÄ© đã nhận thấy rằng những ngÆ°á»i uống trà xanh có mạch giãn ra đáng kể, nghÄ©a là giúp giảm các nguy cÆ¡ vá» tim mạch nhÆ° xÆ¡ vữa Ä‘á»™ng mạnh.

Hợp chất trong trà có hiệu quả tăng cÆ°á»ng Ä‘á»™ đàn hồi của cÆ¡ tim, giảm lượng mỡ trung tính và cholesterol trong máu; vitamin C và P cÅ©ng có tác dụng xúc tiến vào bài tiết cholesterol. Caffeine, theophylline và pentoxifylline có trong trà kích thích tim má»™t cách trá»±c tiếp, mở rá»™ng huyết quản, để máu có thể truyá»n vào tim má»™t cách đầy đủ.

Công dụng của trà xanh trong việc phòng chống bệnh tim mạch

Tăng cÆ°á»ng khả năng sinh dục

Trà cÅ©ng có lợi cho việc tăng cÆ°á»ng khả năng tình dục. Trong trà có chứa 20 – 30% hợp chất có thể ức chế và giết khuẩn, ngăn ngừa cÆ¡ quan sinh dục bị viêm. Má»™t ví dụ nữa là hÆ°Æ¡ng vị trà có tác dụng hÆ°ng phấn thần kinh, chống mệt má»i. Tuy nhiên, cần lÆ°u ý khi sá»­ dụng trà xanh: không nên uống lúc đói vì chất tanin dá»… gây kích ứng niêm mạc dạ dày. NÆ°á»›c trà xanh dá»… thiu cho nên khi rá»­a trà phải thật sạch, chần nÆ°á»›c thật sôi và không nên uống nÆ°á»›c trà xanh đã để qua đêm. Vá»›i những ngÆ°á»i thần kinh nhạy cảm, khó ngủ thì không nên uống trà vào buổi tối, vì chất cafein trong trà xanh sẽ gây kích thích làm mất ngủ.