05

Apr

10 tác dụng của trà xanh đã được chứng minh

Tác dụng của trà xanh đến sức khá»e nhÆ° thế nào? Trà xanh được công nhận là thức uống lành mạnh trên toàn thế giá»›i. Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng có tác dụng tích cá»±c đến cÆ¡ thể của con ngÆ°á»i trong việc cải thiện chức năng của não, giảm cân, giảm ngu cÆ¡ ung thÆ° và nhiá»u lợi ích đáng kinh ngạc khác.

Dưới đây là 10 tác dụng của trà xanh đã được chứng minh trong các nghiên cứu.

1. Trà xanh chứa các hợp chất có hoạt tính sinh há»c giúp cải thiện sức khá»e

Chất lá»ng vàng óng xuất hiện khi ta ngâm lá trà xanh tÆ°Æ¡i trong nÆ°á»›c Ä‘un nóng chứa má»™t lượng lá»›n các chất dinh dưỡng quan trá»ng. Trà xanh chứa các polyphenol nhÆ° flavonoid và catechin, có chức năng nhÆ° chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Những chất này có thể làm giảm sá»± hình thành của các gốc tá»± do trong cÆ¡ thể, bảo vệ tế bào. Các gốc tá»± do góp phần quan trá»ng trong quá trình lão hóa và tất cả các loại bệnh.

Má»™t chất chống oxy hóa mạnh khác trong trà xanh phải kể đến là Epigallocatechin Gallate (EGCG). Chất này đã được nghiên cứu để Ä‘iá»u trị các bệnh khác nhau và có thể là má»™t trong những lý do chính khiến cho trà xanh có công dụng chữa bệnh tuyệt vá»›i đến vậy.

Trà xanh cÅ©ng chÆ°a má»™t lượng nhá» các khoáng chất rất quan trá»ng cho sức khá»e.

Chúng ta cÅ©ng cần lÆ°u ý trong việc chá»n lá»±a trà xanh từ những thÆ°Æ¡ng hiệu uy tín vì nếu dùng trà không rõ nguồn gốc có thể chứa hàm lượng florua vượt quá mức cho phép thậm chí có thể gây rủi ro cho sức khá»e.

tác dụng của trà xanh đến sức khá»e

Tác dụng của trà xanh đến sức khá»e

2. Các hợp chất trong trà xanh có thể cải thiện chức năng não và làm cho bạn thông minh hơn

Uống trà xanh không chỉ giữa bạn tỉnh táo mà còn có thể giúp bạn thông minh hÆ¡n. Cafein trong là là má»™t chất kích thích nhÆ°ng nó không quá nhiá»u nhÆ° cà phê. Lượng cafein giúp ngăn chặn má»™t dẫn truyá»n thần kinh ức chế gá»i là Adenosine. Bằng cách này, nó giúp tăng sá»± tập trung của dẫn truyá»n thần kinh nhÆ° dopamine và norepinephrine.

Nhiá»u nghiên cứu cÅ©ng chỉ ra rằng caffein giúp cải thiện tâm trạng, trí nhá»›. Ngoài ra, trong trà xanh cÅ©ng có các axit amin L-theanine. Chất này làm tăng hoạt Ä‘á»™ng của các dẫn truyá»n thần kinh ức chế GABA có tác dụng chống lo âu

Theo nhiá»u ngÆ°á»i, uống trà xanh giúp há» tỉnh táo hÆ¡n cà phê.

3. Trà xanh tăng khả năng đốt cháy mỡ thừa

Trà xanh chứa nhiá»u chất có khả năng đốt cháy chất béo và tăng khả năng trao đổi chất trong cÆ¡ thể. Trong má»™t nghiên cứu trên 10 ngÆ°á»i đàn ông khá»e mạnh, trà xanh tăng khả năng đốt cháy lượng bằng 4%. Má»™t nghiên cứu khác cho thấy rằng sá»­ dụng trà xanh giúp quá trình oxy hóa chất béo đã tăng 17%.

Tuy nhiên, tác dụng của trà xanh còn phụ thuá»™c vào thể trạng của từng ngÆ°á»i.

4. Chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể làm giảm nguy cơ của các loại ung thư khác nhau

Trà xanh có chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thÆ°. Nhiá»u nghiên cứu cho thấy rằng những ngÆ°á»i uống trà xanh có nguy cÆ¡ thấp hÆ¡n các loại ung thÆ° khác nhau.

Ung thư gây ra do sự tăng trưởng không kiểm soát của các tế bào. Căn bệnh này là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cái chết. Chất oxy hóa trong trà xanh có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư.

Ung thư vú – Loại ung thử phổ biến nhất ở phụ nữ: Một phân tích các nghiên cứu thấy rằng phụ nữ uống trà xanh có nguy cơ bị ung thư vú thấp hơn 22%

Ung thÆ° tuyến tiá»n liệt – Loại ung thÆ° phổ biến nhất ở nam giá»›i: Má»™t nghiên cứu cho thấy những ngÆ°á»i uống trà xanh có nguy cÆ¡ mắc ung thÆ° thấp hÆ¡n 48%

Ung thÆ° đại trá»±c tràng: Má»™t nghiên cứu trên 69.710 phụ nữ Trung Quốc phát hiện ra rằng những ngÆ°á»i uống trà xanh có nguy cÆ¡ mắc ung thÆ° trá»±c tràng thấp hÆ¡n 57%.

tác dụng của trà xanh

Tác dụng của trà xanh trong việc làm giảm nguy cơ của các loại ung thư khác nhau

Nhiá»u ngÆ°á»i có thói quen uống trà sữa. NhÆ°ng bạn nên cân nhắc có nên thêm sữa vào trà hay không vì nó có thể làm giảm tác dụng của chất chống oxy hóa.

5. Trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson

Các hợp chất sinh há»c trong trà xanh có tác dụng bảo vệ các tế bào thần kinh khác nhau và làm giảm nguy cÆ¡ của cả hai bệnh Alzheimer và Parkinson, hai rối loạn thoái hóa thần kinh phổ biến nhất.

Trà xanh không chỉ có khẳng năng cải thiện chức năng của não trong ngắn hạn mà nó còn có thể bảo vệ bộ não của bạn lúc vỠgià.

Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh thÆ°á»ng gặp nhất ở ngÆ°á»i và là nguyên nhân hàng đầu của bệnh mất trí nhá»›.

Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến thứ hai. Bệnh này cũng liên quan đến cái chết của các tế bào thần kinh sản xuất dopamine trong não.

Nhiá»u nghiên cứu cho thấy rằng các hợp chất catechin trong trà xanh có thể có tác dụng bảo vệ các tế bào thần kinh khác nhau trong ống nghiệm và mô hình Ä‘á»™ng vật. Chất potentally trong trà xanh làm giảm nguy cÆ¡ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson.

6. Trà xanh có khả năng diệt vi khuẩn, giúp cải thiện sức khá»e răng miệng

Các catechin trong trà xanh có thể ức chế sá»± tăng trưởng của vi khuẩn và má»™t số virus gây bệnh răng miệng. Äiá»u này làm giảm nguy cÆ¡ nhiá»…m trùng và giúp cải thiện sức khá»e răng miệng, làm giảm nguy cÆ¡ sâu răng và giúp cho hÆ¡i thở thÆ¡m tho hÆ¡n.

Streptococcus mutans là các vi khuẩn có hại chính trong miệng. Nó hình thành các mảng bám gây sâu răng. Nghiên cứu cho thấy rằng các catechins trong trà xanh có thể ức chế sá»± tăng trưởng của mutans liên cầu. Trà xanh cÅ©ng được sá»­ dụng nhiá»u trong các sản phẩm bảo vệ răng miệng khác nhau.

7. Trà xanh có thể giảm nguy cÆ¡ mắc bệnh tiểu Ä‘Æ°á»ng loại II

Má»™t số thá»­ nghiệm lâm sàng cho thấy rằng trà xanh có thể gây ra giảm nhẹ ở mức Ä‘á»™ Ä‘Æ°á»ng trong máu. Nó cÅ©ng có thể làm giảm nguy cÆ¡ phát triển bệnh tiểu Ä‘Æ°á»ng loại II trong thá»i gian dài.

Tiểu Ä‘Æ°á»ng loại II là má»™t căn bệnh đã trở nên phổ biến trong vài thập ká»· qua. Hiện nay, căn bệnh này đã tấn công khoảng 300 triệu ngÆ°á»i trên toàn thế giá»›i.

Bệnh tiểu Ä‘Æ°á»ng xuất hiện khi nồng Ä‘á»™ Ä‘Æ°á»ng trong máu cao trong khi cÆ¡ thể kháng insulin hoặc không có khả năng sản xuất insulin.

tac dụng của trà xanh

Tác dụng của trà xanh làm giảm nguy cÆ¡ mắc bệnh tiểu Ä‘Æ°á»ng loại II

Nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể cải thiện Ä‘á»™ nhạy insulin và làm giảm lượng Ä‘Æ°á»ng trong máu.

Má»™t nghiên cứu ở những ngÆ°á»i Nhật đã chỉ ra rằng những ngÆ°á»i uống trà xanh có nguy cÆ¡ mắc bệnh thấp hÆ¡n 42%.

8. Trà xanh có thể giảm nguy cơ của bạn vỠbệnh tim mạch

Bệnh tim mạch, bao gồm cả bệnh tim và đột quỵ, là nguyên nhân tử vong lớn nhất trên thế giới .

Nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh này.

Äiá»u này bao gồm tổng số cholesterol , cholesterol LDL và triglycerides ( 46 ).

Trà xanh cÅ©ng làm tăng đáng kể khả năng chống oxy hóa của máu, giúp bảo vệ các hạt LDL cholesterol từ quá trình oxy hóa, mà là má»™t phần của con Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng tá»›i bệnh tim.

Vá»›i những tác dụng có lợi trên các yếu tố nguy cÆ¡, nó không phải là đáng ngạc nhiên khi thấy rằng những ngÆ°á»i uống trà xanh có đến má»™t nguy cÆ¡ thấp hÆ¡n 31% các bệnh tim mạch.

9. Trà xanh có thể giúp bạn giảm cân

Trà xanh có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể từ đó thúc đẩy việc giảm cân nhanh hơn. Một số nghiên cứu cho thấy trà xanh có khả năng giúp giảm chất béo cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng.

tác dụng của trà xanh trong giảm cân

Tác dụng của trà xanh trong việc giảm cân giữ dáng.

Thá»­ nghiệm trên 240 ngÆ°á»i bao gồm cả nam và nữ chia thành 2 nhóm. Má»™t nhóm sá»­ dụng trà xanh thÆ°á»ng xuyên trong 12 tuần, nhóm còn lại thì không. Kết quả cho thấy, nhóm sá»­ dụng trà xanh đã giảm được trá»ng lượng cÆ¡ thể, giảm mỡ vùng eo và bụng.

10. Trà xanh giúp sống thỠhơn

Những ngÆ°á»i uống trà xanh ít mắc các bệnh vá» tim mạch và ung thÆ° hÆ¡n.

Trong má»™t nghiên cứu trên 40.530 ngÆ°á»i lá»›n tại Nhật Bản, những ngÆ°á»i uống trà xanh (5 hoặc nhiá»u hÆ¡n) ít có nguy cÆ¡ tá»­ vong trong thá»i gian 11 năm

Tử vong do bệnh tim: Phụ nữ thấp hơn 31%, nam giới thấp hơn 22%

Tử vong do đột quỵ: Phụ nữ thấp hơn 42%, nam giới thấp hơn 35%

Các nguyên nhân khác: Phụ nữ thấp hơn 23%,nam giới thấp hơn 12% ở nam giới.