19

Apr

Lợi ích của trà xanh tươi

Lợi ích của trà xanh tÆ°Æ¡i có nhiá»u tác dụng tuyệt vá»i đối vá»›i sức khá»e, phòng ngừa ung thÆ°. DÆ°á»›i đây là 1 vài lý giải khoa há»c tại sao các chuyên gia sức khá»e luôn khuyên má»i ngÆ°á»i uống trà xanh má»—i ngày thay vì cà phê hoặc 1 số loại đồ uống khác.

Äẩy lùi ung thÆ°

Nhiá»u chuyên gia tin rằng chất chống oxy hóa có thể làm chậm sá»± lão hóa và ngăn ngừa bệnh tim, Ä‘á»™t quỵ và ung thÆ°. Má»™t lượng lá»›n chất chống oxy hóa được tìm thấy trong lá trà xanh giúp ngăn chặn quá trình sản xuất các enzyme có hại cho cÆ¡ thể, ngăn ngừa sá»± xâm lấn của các khối u, hạn chế sá»± phát triển ung thÆ°.

Má»™t vài nghiên cứu trÆ°á»›c đó cÅ©ng chỉ ra trong trà xanh chứa hợp chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có khả năng giết chết tế bào ung thÆ° vòm há»ng. Äồng thá»i không làm hại tá»›i các tế bào lành tính xung quanh.

Lợi ích của trà xanh tươi

Lợi ích của trà xanh trong việc đẩy lùi ung thư

Trà xanh giúp ngăn ngừa ung thÆ° dạ dày, ung thÆ° đại trá»±c tràng, ung thÆ° thá»±c quản đến ung thÆ° bàng quang, ung thÆ° vú, ung thÆ° buồng trứng và ung thÆ° tuyến tiá»n liệt.

Tốt cho tim mạch

EGCG trong trà xanh còn được biết đến nhÆ° má»™t chất có khả năng chống oxy hóa cao nên rất có lợi trong việc ngăn ngừa các bệnh vá» tim mạch. EGCG giúp tăng cÆ°á»ng sá»± tuần hoàn máu, giảm cholesterol, ngăn ngừa tăng huyết áp và bảo vệ chống lại quá trình oxy hóa của các hạt LDL, nguyên nhân gây xÆ¡ vữa Ä‘á»™ng mạch. Má»™t nghiên cứu được tiến hành trên 40.530 ngÆ°á»i Nhật cho thấy ở những vùng mà ngÆ°á»i dân hay uống trà xanh thì tỉ lệ tá»­ vong do bệnh tim mạch giảm 31% ở phụ nữ và 22% ở đàn ông.

Các nghiên cứu khoa há»c đã chỉ ra rằng uống trà xanh má»—i ngày ảnh hưởng tích cá»±c mức cholesterol, huyết áp và xÆ¡ vữa Ä‘á»™ng mạch, tốt cho tim mạch. Có thể lá»±a chá»n trà Ä‘en hay trà hoa cúc Ä‘á»u được nếu bạn là ngÆ°á»i không thích trà xanh.

Lợi ích của trà xanh tươi

Lợi ích của trà xanh với tim mạch

Tốt cho xương

Theo má»™t nghiên cứu được công bố trên tạp chí sức khá»e Nutriotion Research, trà xanh có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của xÆ°Æ¡ng, giảm nguy cÆ¡ rạn nứt xÆ°Æ¡ng do chứng loãng xÆ°Æ¡ng.

Còn má»™t nghiên cứu ở Hồng Kông, các nhà khoa há»c đã chỉ ra rằng trà xanh chứa nhiá»u hợp chất có thể kích thích việc tạo xÆ°Æ¡ng, đồng thá»i giúp trì hoãn việc mất chất xÆ°Æ¡ng. Từ đây, trà xanh được xem nhÆ° má»™t phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘iá»u trị tiá»m tàng đối vá»›i chứng loãng xÆ°Æ¡ng và nhiá»u bệnh vá» xÆ°Æ¡ng khác.

Theo các nhà khoa há»c, trà xanh chứa thành phần chính là EGCG, GC và GCG . Trong cuá»™c nghiên cứu, hỠđã nhận thấy EGCG giúp tăng cÆ°á»ng hoạt Ä‘á»™ng của má»™t loại enzyme quan trá»ng có tác dụng kích thích xÆ°Æ¡ng tăng trưởng khoảng 80%. Äồng thá»i, hàm lượng EGCG cao cÅ©ng giúp ngăn chặn hoạt Ä‘á»™ng của má»™t loại tế bào phá vỡ hoặc làm yếu xÆ°Æ¡ng.

Tăng cÆ°á»ng trí nhá»›

Tạp chí Molecular Nutrition and Food Research từng đăng tải thông tin Trà xanh tốt cho não nhá» những đặc tính hóa há»c trong trà ảnh hưởng đến việc sản xuất các tế bào não, cải thiện trí nhá»›…

Yun Bai – Giáo sÆ° tại TrÆ°á»ng đại há»c Y Third Military (Trung Quốc) cÅ©ng từng Ä‘á» cập đến EGCG có trong lá trà xanh nhÆ° má»™t chất chống oxy hóa giúp chống lại các căn bệnh thoái hóa do tuổi tác. Giáo sÆ° Yun nhấn mạnh: “Chất EGCG giúp cải thiện chức năng nhận thức nhá» vào tác Ä‘á»™ng sản sinh các tế bào nãoâ€. Những ngÆ°á»i lá»›n tuổi tại Nhật Bản thÆ°á»ng xuyên duy trì thói quen uống trà hằng ngày để chống lại căn bệnh đãng trí, hay quên khi vá» già.

Làm chậm quá trình lão hóa

NhỠgiàu hợp chất chống oxy hóa nên trà xanh cũng được xếp vào tốp đồ uống hàng đầu giúp trẻ lâu, chống nguy cơ lão hóa.

Lợi ích của trà xanh tươi

Lợi ích của trà xanh trong việc làm chậm quá trình lão hóa

Phụ nữ thÆ°á»ng hay thích nÆ°á»›c uống có gas nhÆ°ng đây là đồ uống khiến vòng 2 quá khổ, nhanh béo phì và ảnh hưởng không tốt tá»›i sức khá»e. Thay vào đó, sao không Ä‘un má»™t ấm trà xanh cho cả gia đình thưởng thức má»—i ngày. Vừa rẻ – ngon – phòng tránh bệnh tật – xinh đẹp, trẻ lâu hÆ¡n.