16

Jun

Giải tỏa căng thẳng trong ngày hè nóng bức

Giải tỏa căng thẳng trong ngày hè nóng bức đơn giản đến không ngờ.

Trời hè nóng bức, kẹt xe, khói bụi,… và hàng tá các lí do khác khiến cơ thể luôn lâm vào tình trạng mệt mỏi, khó chịu. Chỉ cần làm theo vài điều dưới đây sẽ giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng một cách hiệu quả nhất

  1. Biểu lộ cảm xúc

Lúc còn nhỏ, bạn thường được dạy rằng có một số hành vi không thể chấp nhận được như con gái lớn không được khóc, con trai không được nói nhiều,… Tuy nhiên hãy nghĩ thoáng hơn một chút, rằng cảm xúc chỉ là những phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể, nên nếu cần thì biểu hiện nó ra. Buồn thì khóc, vui thì cứ cười, chia sẻ mọi chuyện với bạn thân, đừng để cảm xúc quá dồn nén.

Jude Bijou, nhà giáo dục học, chuyên về vật lý trị liệu gia đình, tác giả của quyển sách “Attitude Reconstruction: A Blueprint for Building a Better Life”, cho rằng tất cả  cảm xúc tiêu cực của con người bắt nguồn từ 3 loại cảm xúc cơ bản đó là tức giận, buồn bã và sợ hãi. Việc thể hiện chúng ra bên ngoài là điều bình thường, nó giúp ta giải tỏa căng thẳng và nhanh chóng thoát khỏi tình trạng tồi tệ hiện tại.

Giải tỏa căng thẳng trong ngày hè

Giải tỏa căng thẳng trong ngày hè

  1. Có kế hoạch đối phó trước

Cơn giận dữ, khủng hoảng, sự ganh tị, ẩu đả giữa anh chị em trong nhà là điều không thể tránh khỏi. Song nếu bạn có sự chuẩn bị và lên kế hoạch trước, bạn sẽ bình tĩnh và có nhiều điều kiện hơn để xử lý các tình huống khó khăn đó. Nicole Knepper, một chuyên viên tư vấn lâm sàng khuyên những lúc như thế, mọi người nên tìm đến một nơi yên tĩnh hoặc đi dạo công viên sẽ giúp bạn bình tâm và dần giải tỏa căng thẳng.

  1. Điều chỉnh sự kỳ vọng

Nếu bạn đang cố gắng trở thành một người hoàn hảo và làm theo tất cả những lời khuyên của mọi người thì bạn rất dễ bị thất vọng. Thay vì vậy, hãy đánh giá lại những lời khuyên ấy và làm những gì mà bạn cảm thấy thực tế có lợi cho bản thân, cho gia đình. Làm thế bạn sẽ cảm thấy cục kỳ dễ thở và hài lòng với những gì mình đang có hơn.

  1. Khi thấy áp lực, hãy tìm cách thoát khỏi nơi đó

Việc chăm sóc con cái khiến bạn cảm thấy bực bội, đau đầu? Lời khuyên cho bạn là hãy để chúng ngủ, hoặc làm bất kỳ những gì chúng thích trong vòng 20 phút. Trong thời gian đó bạn đi sang phòng khác, đi tắm, gọi điện cho một người bạn hoặc ngồi đọc một quyển tạp chí vui vẻ. Hãy làm bất kỳ điều gì giúp bạn cảm thấy thoải mái, an lòng, từ đó suy nghĩ tích cực sẽ đến.

  1. Hãy cười lên

Theo một nghiên cứu gần đây của trường đại học Oxford, dù bạn đang buồn rười rượi, chỉ cần cố gắng nở một nụ cười sẽ giúp thúc đẩy tâm trạng tích cực, giải phóng endorphins, thậm chí trong một số trường hợp, nó có thể giúp giảm đau.

Giải tỏa căng thẳng trong ngày hè

Giải tỏa căng thẳng trong ngày hè

  1. Đếm số

Đếm từ 1 đến 10 và hít thở thật sâu là cách hiệu quả để giải tỏa căng thẳng. Hãy nhớ rằng việc giải phóng năng lượng ra ngoài cơ thể là điều tự nhiên, từ đó giúp giải phóng cảm xúc tiêu cực kìm nén trong người bạn.

Một số cách khác: Khi tức giận, bạn có thể dùng tay đẩy mạnh cánh cửa, dậm chân xuống sàn, đấm tay xuống đệm hoặc quát “Ư…” một tiếng. Còn khi buồn, bạn cứ khóc. Khi sợ hãi, thay vì co rúm, hãy lắc lư và hoạt động để phá vỡ cảm giác sợ sệt. Nếu bạn ngại có người nhìn thấy cảnh ấy thì hãy đi vào một phòng khác, hoặc giải thích rằng bạn đang cảm thấy mệt mỏi, cần thư giãn và bạn sẽ sớm vượt qua. Nên nhớ đừng kéo dài những việc đó nếu bạn không muốn người khác khó chịu về mình.

  1. Học cách chấp nhận

Bạn cảm thấy bực bội về hành động nào đó của bạn bè? Lúc này thật bạn cảm thấy thật khó kiềm chế cảm xúc. Nhưng nếu bạn biết học cách chấp nhận hành vi của họ, xem nó là hành động vô tâm vô tư, trước đây mình đã từng làm thế thì bạn sẽ thoải mái hơn và dễ dàng đối thoại với họ. Thay vì nói “Cậu phải làm theo cách khác” thì hãy nói “Đây là cách mà tớ đã từng làm”. Bằng cách này, bạn đã thiết lập lại suy nghĩ của mình từ thái độ chờ đợi sự thay đổi thành thái độ chấp nhận, sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Giải tỏa căng thẳng trong ngày hè

Giải tỏa căng thẳng trong ngày hè

  1. Hãy nhờ giúp đỡ

28% các bà mẹ làm việc nội trợ và 17% các bà mẹ đi làm cho rằng họ đang chán nản vì phải làm nhiều việc một mình, theo kết quả khảo sát của Gallup Heathways Well-Being Index. Về điểm này, các chuyên gia tâm lý khuyên, nếu bạn cảm thấy quá tải công việc, đừng ngại nhờ đến sự giúp đỡ của gia đình hoặc bạn bè, đồng nghiệp. Đôi khi sự giúp đỡ ấy chỉ đơn thuần là một lời tư vấn sáng suốt giúp bạn thoát khỏi tình trạng tồi tệ hiện tại.