28

Apr

Trà xanh có tác dụng gì ?

Trà xanh có tác dụng gì là câu há»i thắc mắc của rất nhiá»u ngÆ°á»i. Cùng Trà Xanh Không Äá»™ Ä‘i tìm hiểu xem trà xanh có tác dụng tuyệt vá»i gì đến sức khá»e con ngÆ°á»i nhé!

Từ má»™t thức uống có nguồn gốc từ châu Ã, ngày nay, trà xanh đã tá»a Ä‘i khắp các châu lục trở thành má»™t thức uống phổ biến trong Ä‘á»i sống hằng ngày và còn mang đến nhiá»u tác dụng phòng chữa bệnh hiệu quả.

Theo thống kê má»›i nhất của Hiệp há»™i trà, nÆ°á»›c trà nóng chiếm 15% lượng chè tiêu thụ tại Mỹ. Mặc dù tại đất nÆ°á»›c này, trà Ä‘en vẫn còn yêu thích ở mức 84% nhÆ°ng công dụng của trà xanh má»›i có thể mang lại những thay đổi tích cá»±c cho sức khá»e của bạn. Không giống nhÆ° trà xanh, trà Ä‘en trong quá trình được xá»­ lý đã làm cạn kiệt lượng chất chống oxy hóa và chất polyphenol trong trà. Trà Ä‘en cÅ©ng chứa catechins ít hÆ¡n trà xanh làm giảm Ä‘i những lợi ích của nÆ°á»›c trà

Dưới đây là những lý do đáng ngạc nhiên khiến bạn suy nghĩ đến việc sử dụng trà xanh tươi cho tách trà của mình

Trà xanh giúp chống dị ứng
Trà xanh nên được bổ sung vào “kho vũ khí†của mùa dị ứng. Uống nước trà xanh giúp cơ thể được cung cấp những hoạt chất cứu trợ. Trà xanh đã được chứng minh là có khả chống dị ứng nhỠhợp chất được xem là mạnh nhất epigallocatechin gallate (EGCG).

Năm 2007, má»™t nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cytotechnology cho thấy các polyphenol có trong trà có thể làm giảm dị ứng phấn hoa. Äây là lần đầu tiên má»™t dạng methyl hóa EGCG có thể ngăn chặn các thụ thể IgE – thụ thể chính gây nên dị ứng. Nó có thể gợi ra má»™t phản ứng chống dị ứng mạnh hÆ¡n EGCG bình thÆ°á»ng. Quercetin, má»™t flavonol tá»± nhiên có trong trà, cÅ©ng có thể làm giảm bá»›t má»™t phản ứng histamine – chất dẫn truyá»n thần kinh có thể ảnh hưởng đến Ä‘Æ°á»ng hô hấp làm sÆ°ng niêm mạc mÅ©i, co thắt phế quản; gây ngứa da,…

Trà xanh có tác dụng gì ?

Trà xanh có tác dụng gì ?

Trà xanh giúp tăng cÆ°á»ng thị giác
Cà rốt từ lâu đã được xem nhÆ° má»™t loại thá»±c phẩm tăng cÆ°á»ng thị lá»±c tốt, nhÆ°ng khoa há»c cho thấy có má»™t loại thá»±c phẩm khác cÅ©ng mang lại lợi ích tÆ°Æ¡ng tá»±. Các chất chống oxy hóa có trong trà xanh có thể thâm nhập và hoạt Ä‘á»™ng chống oxy hóa tại các mô của mắt. Catechin, má»™t chất chống oxy hóa trong trà xanh, có khả năng được hấp thụ vào các mô của mắt rất tốt.

Năm 2001, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Experimental Research cho thấy trà xanh thá»±c sá»± có thể ngăn ngừa mù do đục thủy tinh thể gây ra. Các nhà nghiên cứu thấy má»—i phần của mắt lại hấp thu má»™t lượng catechins khác nhau. Trên chú chuá»™t thí nghiệm được cho ăn thức ăn chiết xuất từ trà xanh lại thấy rằng chất chống oxy hóa này được tập trung nhiá»u nhất trong võng mạc. Các khu vá»±c có khả năng hấp thu nhất của catechin là giác mạc. Những phát hiện này cho thấy rằng uống trà xanh có thể là má»™t biện pháp bảo vệ thị lá»±c, nhÆ°ng thí nghiệm này vẫn chÆ°a được chứng thá»±c ở ngÆ°á»i.

Trà xanh có tác dụng gì ?

Trà xanh có tác dụng gì ?

Giảm cholesterol
Việc nạp vào cơ thể các loại thực phẩm béo ngậy khiến bạn có nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến tim mạch như cholesterol cao. Thay thế các loại thức ăn không lành mạnh và uống với trà xanh có thể giữ mức cholesterol của bạn ổn định. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ từ trà xanh, EGCG, được cho là có khả năng ức chế sự hấp thu cholesterol từ ruột già.

Năm 2011, nghiên cứu được công bố trên American Journal of Clinical Nutrition cho thấy, ngÆ°á»i uống trà xanh giúp giảm đáng kể cholesterol huyết thanh và LDL cholesterol trên 14 thá»­ nghiệm ngẫu nhiên của hÆ¡n 1100 ngÆ°á»i tham gia. Nhìn chung, lượng trà xanh giúp giảm đáng kể trong tổng số cholesterol – 7.2mg / dL, và có nghÄ©a là lipoprotein tá»· trá»ng thấp (LDL) cholesterol (2,19 mg / dL). Nghiên cứu cho thấy uống năm tách trà xanh má»—i ngày sẽ giúp cÆ¡ thể đạt hiệu quả cao nhất trong việc giảm cholesterol.

Trà xanh giúp tăng cÆ°á»ng sức khá»e răng miệng
Uống trà xanh thÆ°á»ng xuyên được xem là nguyên nhân khiến răng ố vàng. Tuy nhiên, việc tiêu thụ trà xanh thá»±c sá»± có thể mang lại lợi ích cho sức khá»e răng miệng của bạn.

Năm 2009, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Periodontology phát hiện ra rằng lượng trà xanh được tiêu thụ tỉ lệ nghịch vá»›i bệnh nha chu. Catechin trong tra xanh làm giảm viêm trong cÆ¡ thể, gây trở ngại cho vi khuẩn nha chu. Trà xanh có thể kiểm soát vi khuẩn, làm giảm nồng Ä‘á»™ axit trong nÆ°á»›c bá»t và mảng bám răng giúp ngăn ngừa sâu răng.

Trà xanh có tác dụng gì ?

Trà xanh có tác dụng gì ?

Ngăn ngừa ung thÆ° vòm há»ng
Trà xanh đã được biết đến có khả năng làm giảm ung thÆ° tuyến tụy, và gần đây là ngăn ngừa ung thÆ° vòm há»ng. Chất chống oxy hóa mạnh nhất trong trà xan, EGCG, có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung thÆ° bằng cách hủy diệt các tế bào này. Theo má»™t nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Nutrition & Food Research thì việc sá»­ dụng trà xanh cÅ©ng được cho là không có tác dụng lên việc hóa trị,

“Có vẻ nhÆ° EGCG tác Ä‘á»™ng làm hình thành loại ôxy phản ứng trong tế bào ung thÆ°, gây tổn thÆ°Æ¡ng mitochondria, và các ty lạp thể phản ứng bằng cách làm cho các loài ôxy phản ứng mạnh hÆ¡n,” Joshua Lambert, phó giáo sÆ° khoa thá»±c phẩm tại Äại há»c Penn State trình bày trong má»™t thông cáo báo chí .

Bảo vệ da khá»i tia uv
Khi đi biển, ngoài kem chống nắng và kính râm bạn có thể mang thêm một gói trà xanh. Các catechin trong trà xanh thực sự có thể giúp da tăng khả năng chống lại ảnh hưởng của tia UV và lão hóa da do sinh non. Trà xanh cũng giúp giảm mẩn đỠda sau khi tiếp xúc với tia cực tím.

Trà xanh có tác dụng gì ?

Trà xanh có tác dụng gì ?

Năm 2013, nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Journal of Nutrition tìm thấy một lượng tương đối thấp (540 mg) của catechin trà xanh mỗi ngày cùng với 50 mg vitamin C trong 12 tuần, hoặc hai tách trà xanh có thể làm giảm đáng kể tác động của bức xạ tia cực tím trên da. Khi da tiếp xúc với tia cực tím và có triệu chứng viêm, bổ sung trà xanh cũng làm giảm triệu chứng viêm đó.