04

May

Uống trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Có nhiá»u nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thÆ° . Trong số đó phổ biến là do thói quen ăn uống thiếu khoa há»c.

Má»™t trong những biện pháp được nghiên cứu là mang lại hiệu quả trong việc phòng chống ung thÆ° đó là tăng cÆ°á»ng uống trà xanh má»—i ngày. Vậy trà xanh có tác dụng nhÆ° thế nào đối vá»›i sức khá»e đặc biệt là trong việc chữa trị ung thÆ°?

Má»™t kết luận của nhóm nghiên cứu Canada đăng trên Báo Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ kiểm chứng vá» tác dụng của trà xanh này đối vá»›i hàng ngàn phụ nữ trong má»™t thập ká»· qua cho thấy phụ nữ uống trà xanh thÆ°á»ng xuyên có thể ít nguy cÆ¡ mắc các bệnh ung thÆ° hÆ¡n so vá»›i những ngÆ°á»i không có thói quen này.

Trà xanh là một trong những loại thức uống rất tốt cho cơ thể và còn có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư. Theo một khảo sát khác, nếu uống trà hàng ngày bạn có thể giảm nguy cơ ung thư tới 40%.

Uống trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Uống trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Ngoài ra, kết quả của nghiên cứu này cÅ©ng chỉ ra rằng uống trà Ä‘á»u đặn má»—i ngày rất hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh ung thÆ° phổi, gan và vòm há»ng. Những loại trà khác nhau cÅ©ng có tác dụng khác nhau.

Theo TS.BS Hoàng Äình Chân – Giám đốc Bệnh viện Ung bÆ°á»›u HÆ°ng Việt (Hà Ná»™i), trà xanh rất giàu polyphenol, có thể ức chế sá»± tăng trưởng của tế bào ung thÆ°. Tuy nhiên, bạn cÅ©ng không nên uống nhiá»u trà nóng, pha đặc.

Trên thế giá»›i cÅ©ng thá»±c hiện nhiá»u cuá»™c thí nghiệm khác nhau. Các nhà khoa há»c tại Äại há»c Y Vanderbilt, thành phố Nasvill, đã tiến hành thá»±c nghiệm vá»›i hÆ¡n 69.000 phụ nữ trong Ä‘á»™ tuổi trung niên trở lên ở Trung Quốc. Kết quả cho thấy những ngÆ°á»i uống trà xanh ít nhất 3 lần/tuần có thể giảm 14% nguy cÆ¡ mắc ung thÆ° vá» tiêu hóa, Ä‘Æ°á»ng ruá»™t, cổ há»ng.

Trong quá trình theo dõi 11 năm đối vá»›i các phụ nữ nói trên, có hÆ¡n 1.255 trÆ°á»ng hợp mắc bệnh ung thÆ° dạ dày.

Các nhà khoa há»c cho rằng nhìn chung, nguy cÆ¡ mắc bệnh có chiá»u hÆ°á»›ng giảm ở nữ giá»›i uống trà thÆ°á»ng xuyên và trong thá»i gian dài.

Uống trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo đó, những ngÆ°á»i có thói quen uống trà ít nhất trong 20 năm có thể giảm 27% nguy cÆ¡ mắc bệnh ung thÆ° dạ dày và 29% mắc bệnh ung thÆ° thá»±c quản so vá»›i những ngÆ°á»i không uống trà.

Trà xanh có chứa nhiá»u chất chống oxy hóa, đặc biệt hợp chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có tác dụng ngăn chặn sá»± phá hủy của các tế bào trong cÆ¡ thể có thể dẫn tá»›i các bệnh ung thÆ° và những bệnh nguy hiểm khác.

Nhiá»u nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh không chỉ bảo vệ cÆ¡ thể chống lại ung thÆ° mà còn giúp làm giảm kích thÆ°á»›c khối u. Polyphenol có trong trà xanh được biết đến để tiêu diệt và ngăn chặn sá»± tiến triển của tế bào ung thÆ° trong cÆ¡ thể. Má»™t nghiên cứu cho thấy những ngÆ°á»i thÆ°á»ng xuyên uống trà xanh ít có khả năng phát triển các loại ung thÆ°

Mặc dù chưa có kết quả nghiên cứu lâm sàng chắc chắn vỠtác dụng chống ung thư của trà xanh, song các nhà nghiên cứu khẳng định có kết quả rõ rệt trong các nghiên cứu ở phòng thí nghiệm vỠtác dụng này.

Các nhà khoa há»c cÅ©ng lÆ°u ý rằng thức uống hữu ích này chỉ có thể phát huy tác dụng vá»›i những ngÆ°á»i có chế Ä‘á»™ ăn hợp lý, thÆ°á»ng xuyên tập thể dục và không sá»­ dụng thÆ°á»ng xuyên các chất kích thích nhÆ° thuốc lá hay rượu.