09

Jun

8 cách giải tá»a stress hiệu quả

8 cách giải tá»a stress Ä‘Æ¡n giản mà hiệu quả

Căng thẳng hay stress là má»™t trạng thái mà não bá»™ thÆ°á»ng xuyên gặp phải. Nhất là đối vá»›i những ngÆ°á»i phải làm việc vá»›i cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao. Nhiá»u ngÆ°á»i đối mặt vá»›i căng thẳng trong cuá»™c sống của há» bằng cách sống trong những cảm giác khó chịu mà sá»± căng thẳng mang lại. Phần lá»›n chúng ta thÆ°á»ng cảm thấy căng thẳng vì gặp vấn Ä‘á» không hay vá»›i má»™t ngÆ°á»i khác. Khi hồi tưởng lại cuá»™c tranh luận, bạn cố gắng nghÄ© đến những cách để mâu thuân không xảy ra hoặc cách để khắc phục hậu quả nhÆ°ng kết quả cuối cùng chỉ làm cho bản thân thấy căng thẳng hÆ¡n mà không thể có giải pháp.

Má»™t trong những nguyên nhân chính là bạn liên tục tập trung suy nghÄ© vá» những sá»± kiện tiêu cá»±c trong quá khứ hoặc tÆ°Æ¡ng lai. Äiá»u đó Ä‘ang tá»± tạo ra sá»± căng thẳng cho bản thân trong thá»i Ä‘iểm hiện tại. Những cảm xúc tiêu cá»±c này khổng chỉ làm bạn cảm thấy khó chịu và mệt má»i mà nó còn ảnh hưởng trá»±c tiếp đến hiệu suất trong công việc cÅ©ng nhÆ° cuá»™c sống. Tìm kiếm và áp dụng những cách giải tá»a stress hiệu quả cÅ©ng là chìa khóa giúp cuá»™c sống của bạn tốt đẹp hÆ¡n. DÆ°á»›i đây là những cách giải tá»a stress hiệu quả giúp bạn tập trung và bất kỳ mục tiêu nào mà bạn đặt ra.

Nói chuyện với bạn bè.

Thảo luận vá» các vấn Ä‘á», trở ngại mà bạn Ä‘ang gặp phải và cách giải quyết tiá»m năng vá»›i má»™t ngÆ°á»i bạn là má»™t cách giải tá»a stress tuyệt vá»i. Bạn chỉ cần nói ra những tình huống khiến bạn trăn trở và những nhận định khách quan ở góc Ä‘á»™ cá nhân không và là những lá»i xấu xa quy chụp. Hãy tìm cho mình má»™t ngÆ°á»i bạn có thể tin tưởng được để trút bầu tâm sá»± và là ngÆ°á»i luôn cho bạn những lá»i khuyên, giải pháp hữu hiệu giúp bạn có thêm sá»± tá»± tin để giải quyết công việc.

thp-2

Cách giải tá»a stress hiệu quả

Äá»c má»™t cuốn sách hay

Äá»c sách cÅ©ng là má»™t cách giải tá»a stress rất tốt. Hãy dành thá»i gian để tìm hiểu và chá»n má»™t cuốn sách theo bất kỳ chủ Ä‘á» nào mà hấp dẫn bạn kể cả những cuốn sách giúp bạn giải tá»a stress. Bạn có thể nhận ra những cái nhìn sâu sắc, lá»i khuyên từ việc Ä‘á»c má»™t cuốn sách hay. Hoặc Ä‘Æ¡n giản sau khi trải qua má»™t khoảng thá»i gian thinh lặng vá»›i những con chữ, bạn cÅ©ng sẽ thấy lòng mình bình tâm và có những suy nghÄ© sáng suốt hÆ¡n. Tất nhiên, phÆ°Æ¡ng pháp này không thích hợp vá»›i những ngÆ°á»i thiếu kiên nhẫn.

Viết nhật ký

Khi gặp một tình huống căng thẳng, hãy rút cuốn nhật ký của bạn ra và viết vào đó vấn đỠđang xảy ra, nguyên nhân và những cách có thể giải quyết chúng. Bạn sẽ ngạc nhiên với hiệu quả giảm stress của việc viết ra sự ban khoăn của mình từ đó bạn dễ dàng có được giải pháp cho bất kỳ vấn đỠnào phức tạp nhất.

Tập thể dục Ä‘á»u đặn

Rèn luyện thể chất khá»e mạnh cÅ©ng là cách hiệu quả để có má»™t trí óc minh mẫn, nhanh nhạy trong việc giải quyết vấn Ä‘á». Ngay cả những lúc căng thẳng nhất, bạn hãy dành thá»i gian cho việc tập luyện thể chất. Tập trung vào việc tập luyện, cÆ¡ thể toát mồ hôi giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm và tinh thần phấn chấn hÆ¡n. Tìm Ä‘á»™ng lá»±c để đến phòng tập luôn là rào cản lá»›n nhất rất khó để vượt qua. NhÆ°ng má»™t khi bạn đã quen vá»›i việc thÆ°á»ng xuyên tập luyện thì bạn đã nắm trong tay má»™t phÆ°Æ¡ng pháp giảm stress cá»±c kỳ hiệu quả.

Äấm bao cát

Hãy tưởng tượng bao cát đám bốc là má»™t kẻ đáng ghét nào đó, hoặc là bất kì áp lá»±c nào mà bạn Ä‘ang phải đối mặt rồi dùng hết sức đấm liên tục vào bao cát đó. Nhiá»u nghiên cứu đã cho thấy boxing ảnh hưởng má»™t cách tích cá»±c lên tâm trạng của má»—i ngÆ°á»i trong việc giải tá»a stress. Má»—i cú đấm Ä‘á»u tạo ra hoạt chất adrenaline. Từ đó, cÆ¡ thể sản sinh ra endorphin – má»™t loại hooc-môn vui vẻ.

Ngoài ra, việc luyện tập boxing cÅ©ng mang lại nhiá»u lợi ích cho cÆ¡ thể trong việc giảm cân, lấy lại vóc dáng, giúp tăng thêm sức mạnh và sức bá»n để làm việc tốt hÆ¡n.

Thiá»n

Nhiá»u nghiên cứu đã chứng minh được những lợi ích tích cá»±c của thiá»n. Giữ cÆ¡ thể và tâm trí ở trạng thái tÄ©nh lặng có thể giúp giảm căng thẳng, giảm huyết áp, thậm chí ngăn ngừa tái phát ở những bệnh nhân bị trầm cảm.

Má»™t nghiên cứu tại Äại há»c Emory ở Atlanta cho thấy rằng thiá»n giúp ta nâng cao những nhận thức vá» tinh thần và kiểm soát suy nghÄ© của bản thân trong khi tập trung vào hÆ¡i thở, có thể Ä‘iá»u trị các rối loạn nhÆ° rối loạn thiếu tập trung và hiếu Ä‘á»™ng thái quá.

Có nhiá»u phÆ°Æ¡ng pháp thiá»n khác nhau. Thiá»n không dừng lại ở việc bạn phải ngồi bắt chéo chân và Ä‘á»c thần chú để xả stress. Má»™t số phong cách thiá»n định tập trung vào việc làm thanh lá»c tâm hồn, khuyến khích việc tăng cÆ°á»ng những hình ảnh và suy nghÄ© tích cá»±c, đối xá»­ tốt vá»›i bản thân và má»i ngÆ°á»i xung quanh.

Những ngÆ°á»i có vận Ä‘á»™ng hạn chế cÅ©ng có thể thiá»n trong khi ngồi trên ghế hoặc thậm chí khi nằm.

BỠthiết bị công nghệ qua một bên và đi dạo

Cả ngày dài làm việc trÆ°á»›c máy vi tính, Ä‘iện thoại di Ä‘á»™ng khiến bạn mệt má»i và căng thẳng. Khi trở vá» nhà bạn tiếp tục dán mặt vào chiếc Ä‘iện thoại có thể khiến tình trạng trở nên xấu hÆ¡n. Hãy để chiếc Ä‘iện thoại và những thiết bị công nghệ khác qua má»™t bên, sau đó xuống bếp nấu nÆ°á»›ng, trò chuyện cùng các thành viên trong gia đình hay Ä‘i ra ngoài dạo mát tạm quên những phiá»n muá»™n hiện tại. Chắc chắn, tâm trạng của bạn sẽ thoải mái hÆ¡n rất nhiá»u. Và khi trở vá» vá»›i công việc, bạn cÅ©ng có thể nhanh chóng tìm thấy cách giải quyết cho vấn Ä‘á» Ä‘ang gặp phải.

Cách giải tá»a stress hiệu quả

Cách giải tá»a stress hiệu quả