09

Jun

Những thực phẩm ngừa ung thư tốt nhất

Những thực phẩm ngừa ung thư tốt nhất cho cơ thể

Ung thÆ° đã trở thành má»™t căn bệnh đáng sợ vá»›i nhiá»u ngÆ°á»i. NhÆ°ng để căn bệnh này không trở thành ná»—i lo, bạn và gia đình hãy quan tâm đến sức khá»e trong từng bữa ăn hàng ngày. DÆ°á»›i đây là những thá»±c phẩm ngăn ngừa ung thÆ° tốt nhất dá»… dàng chế biến thành nhiá»u món ăn hấp dẫn.

Bưởi

Vitamin C – chất chống oxy hóa có rất nhiá»u trong các loại trái cây và rau nhÆ° bưởi, cam, á»›t chuông và bông cải xanh – có tác dụng ngăn ngừa sá»± hình thành các hợp chất nito tiá»m ẩn gây nguy cÆ¡ mắc ung thÆ°. Má»™t chế Ä‘á»™ ăn phong phú vá»›i các loại thá»±c phẩm có chứa nhiá»u vitamin C có thể giúp giảm nguy cÆ¡ mắc ung thÆ° dạ dày ruá»™t kết, thá»±c quản, bàng quang, vú và cổ tá»­ cung. Chỉ những thá»±c phẩm giàu vitamin C tá»± nhiên má»›i mang lại hiệu quả kháng bệnh cao chứ không phải các loại vitamin tổng hợp. Có nhiá»u cách để cÆ¡ thể hấp thu vitamin C. Bạn có thể chế biến các món ăn từ bông cải xanh, á»›t chuông,…hoặc sá»­ dụng trái cây tÆ°Æ¡i giàu vitamin C nhÆ° cam, bưởi, chanh,..

Lá»±u

Những nghiên cứu má»›i nhất cho thấy lá»±u có chứa nhiá»u acid ellagic – phytonutrient. Mặc dù hợp chất này đã hiện diện trong quả lá»±u, quả má»ng, và các loại hạt từ hàng ngàn năm qua. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chứng minh được rằng acid ellagic có khả năng ức chế sá»± phát triển của tế bào ung thÆ° và khá»­ các hợp chất gây ung thÆ°. Äể tận dụng được tối Ä‘a hợp chất này có lợi này, hãy làm các món sinh tố lá»±u thÆ¡m ngon vá»›i những loại trái cây yêu thích hoặc dùng chung vá»›i sữa chua hoặc ngÅ© cốc. Các thá»±c phẩm giàu axit ellagic gồm có: quả mâm xôi, quả việt quất, dâu tây, quả óc chó, quả đào, quả việt quất và nho (Ä‘á», Ä‘en, tím).

thực phẩm ngừa ung thư tốt nhất

Những thực phẩm ngừa ung thư tốt nhất cho cơ thể

Rau cải

Tất cả các loại thá»±c phẩm thá»±c vật nhÆ° ngÅ© cốc, trái cây và rau quả Ä‘á»u chứa má»™t lượng nhá» phytonutrients – hợp chất hóa há»c tá»± nhiên có tầm quan trá»ng nhÆ° vitamin và khoáng chất để duy trì sức khoẻ cho con ngÆ°á»i. Có hàng ngàn loại thá»±c vật được tìm thấy và nhiá»u trong số đó đã được chứng minh là có khả năng giúp chúng ta chống lại ung thÆ°. Các loại rau há» cải, chẳng hạn nhÆ° bông cải xanh, cái bắp. Các loại cải có chứa chất glucosinolates giúp ức chế sá»± chuyển hóa của má»™t số chất gây ung thÆ° và kích thích sá»± sản xuất các enzyme giải Ä‘á»™c của cÆ¡ thể.

Trà

Trà có chứa các hợp chất gá»i là catechins – hợp chất mà các nhà khoa há»c đã nghiên cứu ra công dụng của nó có thể giúp ngăn chặn sá»± phát triển của các tế bào ung thÆ° và ngăn chặn các Ä‘á»™t biến tế bào góp phần vào sá»± phát triển của ung thÆ°. Tại Nhật Bản, trà là thức uống được Æ°a chuá»™ng nên số ngÆ°á»i có nguy cÆ¡ mắc ung thÆ° dạ dày khá thấp. Ở Trung Quốc, ngÆ°á»i uống trà xanh nguy cÆ¡ phát triển ung thÆ° trá»±c tràng và tụy thấp hÆ¡n so vá»›i ngÆ°á»i không uống trà. NgÆ°á»i uống trà thÆ°á»ng xuyên cÅ©ng đã được chứng minh là giảm nguy cÆ¡ ung thÆ° đại tràng, vú, buồng trứng, tuyến tiá»n liệt và ung thÆ° phổi. Tất cả các loại trà – xanh, Ä‘en, trắng, oolong Ä‘á»u chÆ°a các chất chống ung thÆ°.

Những thá»±c phẩm ngừa ung thÆ° tốt nhất cho cÆ¡ thể Ung thÆ° đã trở thành má»™t căn bệnh Ä‘ang sợ vá»›i nhiá»u ngÆ°á»i. NhÆ°ng để căn bệnh này không trở này ná»—i lo, bạn và gia đình hãy quan tâm đến sức khá»e

Những thực phẩm ngừa ung thư tốt nhất cho cơ thể

Nghệ

Gia vị tạo hÆ°Æ¡ng và màu sắc cho rất nhiá»u món ăn hấp dẫn. Chất curcumin có trong nghệ có chức năng chống viêm, chống oxy hoá và nó có thể giúp ngăn ngừa ung thÆ°. Thí nghiệm trên Ä‘á»™ng vật, curcumin được chứng minh có thể ngăn ngừa ung thÆ° vú, ruá»™t kết, dạ dày, gan, và phổi.

Hạt lanh đất

Hạt lanh rất giàu omega 3, chất xÆ¡, protein, vitamin B1, B6 và các khoáng chất nhÆ° mangan, magie, selen, sắt, đồng và kẽm. Axit béo omega-3 có thể giúp ngăn ngừa ung thÆ° bằng cách ức chế sá»± tăng trưởng tế bào ung thÆ° và phá vỡ các bÆ°á»›c quan trá»ng đối vá»›i sá»± phát triển khối u. Các axit béo Omega-3 cÅ©ng giúp giảm viêm nghÄ©a là vá» mặt lý thuyết làm giảm khả năng Ä‘á»™t biến tế bào. NhÆ°ng ngay cả khi omega-3 không trá»±c tiếp làm giảm nguy cÆ¡ ung thÆ°, chắc chắn chúng cÅ©ng giúp cÆ¡ thể chúng ta khá»e mạnh hÆ¡n. Vì những lý do này, bạn nên thêm thá»±c phẩm giàu chất béo omega-3 vào chế Ä‘á»™ ăn uống của mình. Ngoài cá và Ä‘á»™ng vật có vá», bạn có thể sá»­ dụng hạt lanh bằng cách ăn cùng sữa chua và sinh tố cÅ©ng là cách để có má»™t chế Ä‘á»™ ăn uống giàu omega-3.

Cá hồi tự nhiên

Vitamin D trong cÆ¡ thể thấp cÅ©ng có thể gây nên má»™t số bệnh ung thÆ° nhÆ° ung thÆ° vú, ung thÆ° đại tràng. Từ nhiêu nghiên cứu, các nhà khoa há»c giải thuyết rằng vitamin D có thể giúp ngăn chặn sá»± phát triển của các mạch máu nuôi dưỡng sá»± phát triển của các khối u và ngăn chặn cả sá»± gia tăng các tế bào ung thÆ° và tiá»n ung thÆ°. Vậy nên nếu muốn bảo vệ cÆ¡ thể mình, hãy thÆ°á»ng xuyên ăn nhiá»u thức ăn giàu vitamin D, chẳng hạn nhÆ° cá hồi tá»± nhiên – má»™t nguồn vitamin D phong phú. Má»™t số thá»±c phẩm các cÅ©ng giàu vitamin D là sữa tÆ°Æ¡i, sữa chua. Có rất ít thá»±c phẩm cung cấp vitamin D nên bạn có thể cân nhắc sá»­ dụng thêm má»™t số loại vitamin D tổng hợp.

Những thực phẩm ngừa ung thư tốt nhất cho cơ thể

Những thực phẩm ngừa ung thư tốt nhất cho cơ thể