21

Jun

Công nghệ sản xuất trà xanh

Có bao giỠbạn thắc mắc đến công nghệ sản xuất trà xanh chưa?

Trà Xanh Không Äá»™ bật mí vá»›i bạn công nghệ sản xuất trà xanh hiện đại hiện nay nhé!

Một tách trà có thể làm cho tấm trí bạn trở nên khoan khoái, dễ chịu và cũng rất tốt cho việc giữ gìn vóc dáng mảnh mai. Nhưng bạn có bao giỠthắc mắc đến quy trình, công nghệ sản xuất trà xanh như thế nào hay chưa?. Hãy cùng khám phá công nghệ sản xuất trà xanh từ lá trà xanh tươi hoàn hảo.

Trà xanh được làm từ cây trà. Má»™t số loại trà khác được làm từ các loại thá»±c vật khác. Trà được làm từ 2 loại cây chính. Má»™t là cây Camellia Sinensis có nguồn gốc ở Trung Quốc có các lá nhá». Hai là cây Camellia Assamica có nguồn gốc ở Assam, Ấn Äá»™, có lá rá»™ng. Ngoài ra còn có má»™t số giống lai giữa 2 giống cây chính trên được trồng để sẩn xuất loại trà mà bạn uống má»—i ngày.

Công nghệ sản xuất trà xanh

Công nghệ sản xuất trà xanh

Trà được phân loại theo vùng xuất xứ. Chúng ta có các loại trà từ Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Äá»™, Indonesia hoặc những loại trà đến từ Äài Loan và các nÆ°á»›c từ Ceylon, Sri Lanka. Có thể thấy, châu à là khu vá»±c sản xuất trà nhiá»u nhất vì hai lý do. Thứ nhất, trà có nguồn gốc từ châu à mà cụ thể là ở Trung Quốc. Lý do thứ 2 là chỉ châu à má»›i có khí hậu đặc thù phù hợp để cây trà phát triển khá»e mạnh.

Trà cÅ©ng được phân loại dá»±a trên khu vá»±c sản xuất. Má»™t số nÆ¡i rất nổi tiếng vá»›i công nghệ sản xuất trà nhÆ° Darjeeling, Assam và Nilgris thuá»™c Ấn Äá»™. Ngoài ra còn có các giống trà từ Uva và Dimbula thuá»™c Sri Lanka, Keemun và Pu-erh là hai ví dụ từ Trung Quốc và vùng Enshu từ Nhật Bản. Ngoài ra, trà cÅ©ng được phân loại theo kích cỡ của lá đã chế biến. Sản phẩm trà được đánh giá dá»±a trên chất lượng và tình trạng của lá trà.

Trà thành phẩm phải trải qua nhiá»u giai Ä‘oạn sản xuất để làm khô lá, kích hoạt các thành phần hóa há»c có lợi cho sức khá»e và tạo nên đặc trÆ°ng riêng cho từng loại trà. Công nghệ sản xuất trà xanh sẽ qua các giai Ä‘oạn:

  1. Giai đoạn làm héo
  2. Giai đoạn vò lá
  3. Quá trình lên men
  4. Sấy khô
  5. Phân loại và đóng gói thành phẩm

Trong trà có chứa caffein có tác dụng kích thích trí óc, làm giảm chất béo trong cÆ¡ thể và đóng vai trò quan trá»ng trong việc cung cấp nÆ°á»›c cho cÆ¡ thể nhÆ° má»™t loại nÆ°á»›c giải khát đầy hÆ°Æ¡ng vị. Má»™t tách trà Æ°á»›c tích chứa từ 60 – 90 miligram caffein. Ngoài ra, trong trà còn có tanin, polyphenol – những chất không màu rất tốt cho trí não được minh mẫn. Khi polyphenol bị oxy hóa, chúng sẽ có màu Ä‘á» và tạo ra hÆ°Æ¡ng vị của trà nhÆ° chúng ta vẫn thÆ°á»ng thấy.

Nhưng chỉ có trà lên men mới trải qua tất cả các giai đoạn sản xuất như đã đỠcập ở trên. Trà đen và pe-eh quá trình sản xuất có thể lâu hơn. Trà xanh, trắng và trà Oolong được phân biệt bởi các biến thể trong giai đoạn lên men trà.

Giai đoạn làm héo

Chỉ có trà đen và pu-erh là đi qua giai đoạn héo.

Quá trình làm héo là làm giảm bớt nước trong lá tươi bắt đầu từ khi lá trà được hái. Sau khi phơi nắng, trong lá trà còn lại khoảng 55 – 70% nước. Quá trình này cũng phụ thuộc vào loại trà muốn sản xuất.

Theo cách truyá»n thống, lá trà được xếp bằng tay lên những khay má»ng và để háo trong khoảng 18 đến 20 giá» tùy vào nhiệt Ä‘á»™ và Ä‘á»™ ẩm trong không khí và cÅ©ng tùy vào kích thÆ°á»›c và Ä‘á»™ ẩm của lá trà.

Thá»i gian trôi qua, công nghệ phát triên, công Ä‘oạn sản xuất chà ày cÅ©ng đã được cÆ¡ giá»›i hóa bởi nhiá»u hệ thống khác nhau. Những hệ thống này giúp giảm thá»i gian làm héo, nhÆ°ng nhược Ä‘iểm là chúng có thể làm giảm chất lượng của trà thành phẩm.

Giai đoạn vò

Lá trà sau khi được làm héo sẽ được vò để lá xoắn vào nhau. Khi vò như vậy, các tế bào trong lã bị vỡ ra giúp pha trộn các enzym với polyphenol với nhau.

Ở phÆ°Æ¡ng pháp truyá»n thống, lá trà được vò bằng tay hoặc lăn trên mặt bàn cho đến khi đạt Ä‘á»™ xoắn mong muốn. Hiện tại, máy móc đã làm công việc này.

Công nghệ sản xuất trà xanh

Công nghệ sản xuất trà xanh

Giai đoạn lên men

Sau vò là đến quá trình lên men. Các lá cuá»™n được trải rá»™ng trên khay nhôm có đục lá»— trong Ä‘iá»u kiện mà nhiệt Ä‘á»™, Ä‘á»™ ẩm, thoáng khi được kiểm soát chặt chẽ.

Quá trình lên men là để các phản ứng hóa há»c xảy ra. Quan trong nhất là quá trình oxy hóa hợp chất polyphenol. Ở các làm truyá»n thống, trà lên men tốt nhất sau 2 – 4 giá». Thá»i gian này được rút ngắn hÆ¡n khi sá»­ dụng các máy móc hiện đại.

Sấy khô

Ở quá trình này, nhiệt được sử dụng để vô hiệu hóa các enzym polypheno và làm khô lá trà với độ ẩm còn khoảng 3%. Nó cũng làm tăng hương vị cho trà thành phẩm và giúp trà có màu đen đặc trưng.

Ở phÆ°Æ¡ng pháp truyá»n thống, trà được sấy trên những chảo lá»­a lá»›n. Hiện này, máy móc đã làm thay tất cả.

Công nghệ sản xuất trà xanh

Công nghệ sản xuất trà xanh

NhÆ°ng vá»›i trà xanh thì không qua giai Ä‘oạn lên men. Lá trà sau khi hái sẽ được sao trong chảo nóng. Sau đó, chúng được sấy má»™t lần nữa và vò chon đến khi chuyển sang màu sau đậm hoặc hÆ¡i xanh. Các lá sấy đến khi Ä‘á»™ ẩm còn 3-4% sẽ được nghiá»n nhá» hoặc nghiá»n thành bá»™t mịn.

Vá»›i trà oolong, chúng trải qua thá»i gian làm héo rất ngắn. Lá sau đó được vò nhẹ bằng tay đến khi chúng cho màu Ä‘á» và có mùi thÆ¡m. Trà oolong sau đó được lên men theo khoảng thá»i gian cho phép để thành trà Ä‘en.

Giai đoạn phân loại và đóng gói

Trước khi đóng gói, lá trà sẽ được phân loại theo kích cỡ, hình dạng và độ sạch sẽ. Việc này được thực hiện bằng máy. Một số lá trải qua giai đoạn cắt để có được kích cỡ mong muốn. Các lá không đạt sẽ bị loại bỠbằng tay hoặc máy.

Sau khi phân loại, trà được đóng gói trong các há»™p kín để ngăn sá»± hấp thu đổ ẩm là nguyên nhân chính gây mất hÆ°Æ¡ng vị trong quá trình bảo quản.  Trà được đóng gói trong các há»™p giấy láng được lót bàng giấy nhôm và đóng trong há»™p kim loại cÅ©ng có thể được đóng gói bằng túi nhá»±a. Trà túi lá»c chúng ta thấy chủ yếu là trà vụn.