20

Jun

EGCG là gì và tác dụng của EGCG

EGCG là gì và tác dụng của EGCG là gì?

 

Cùng Trà Xanh Không Äá»™ Ä‘i tìm hiểu chất EGCG nhé.

Trà là má»™t trong những loại đồ uống phổ biến trên toàn thế giá»›i vá»›i lượng tiêu thụ đáng kể hàng năm. Ngày nay, trà thÆ°á»ng được sá»­ dụng nhÆ° má»™t loại đồ uống đầy hÆ°Æ¡ng vị mặc dù có nhiá»u nghiên cứu chứng minh được trà là má»™t trong những phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘iá»u trị y há»c hiệu quả. Má»™t số loại trà tiêu biểu được chứng minh là mang lại nhiá»u lợi ích cho sức khá»e rất lá»›n nhÆ° trà xanh. Äây cÅ©ng là má»™t thành phẩn quan trá»ng trong y há»c của Trung hoa từ bào Ä‘á»i nay.

Qua thá»i gian cùng nhiá»u nghiên cứu y há»c có giá trị đã chứng minh được trà xanh là má»™t trong những loại đồ uống có lợi cho sức khá»e nhất trên thế giá»›i. Có được tác dụng này vì trà xanh chÆ°a má»™t lượng lá»›n chất chống oxy hóa rất có lợi cho cÆ¡ thể con ngÆ°á»i. Trong tất cả các chất oxy hóa và những dưỡng chất tá»± nhiên được tìm thấy trong trà xanh có má»™t thành phẩn quan trá»ng hÆ¡n cả. Thành phần đó là EGCG mà chúng ta sẽ cÅ©ng tìm hiểu vá» nó ngay sau đây. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cÅ©ng tìm hiểu EGCG là gì và nó hoạt Ä‘á»™ng nhÆ° thế nào để mang lại nguồn sức khá»e cho con ngÆ°á»i.

EGCG là gì?

EGCG là viết tắt của Epigallocatechin galate. Äây là má»™t loại polyphenol tá»± nhiên được tìm thấy rất nhiá»u trong trà xanh. Pholyphenol là má»™t loại vi chất cần thiết cho cÆ¡ thể giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa, đặc biệt là bệnh ung thÆ°, tim mạch. Nó được tìm thấy cho nhiá»u thá»±c phẩm chúng ta sá»­ dụng hằng ngày và đặc biệt là trong trà xanh.

EGCG là gì

EGCG là gì

Là hợp chất polyphenol chính trong trà xanh có chức năng chữa bệnh và bảo vệ, EGCG đặc biệt mạnh mẽ vá»›i năng lượng chống oxy hóa từ 25-100 lần so vá»›i vitamin A, C, E. Nghiên cứu tại đại há»c Georgia và Bá»™ Cá»±u chiến binh Hoa Kỳ đã chứng minh EGCG sẽ bảo vệ hệ thống miá»…n dịch của da, làm chậm quá trình lão hóa tế bào và ổn định da nhạy cảm, khó chịu. Theo nhà khoa há»c Santosh Katiyar, nó “tăng cÆ°á»ng sản xuất interleukin-12, có vai trò trong việc sá»­a chữa DNA. Nếu các polyphenol của trà xanh có thể sá»­a chữa DNA, thì chúng có thể ngăn ngừa ung thÆ° da”. EGCG cÅ©ng Ä‘ang được nghiên cứu để Ä‘iá»u trị HIV.

Ngoài pholyphenol, trong trà xanh con chứa các chất dinh dưỡng khác bao gồm catechin, proathocyanidins, epicatechin,…Hợp chất hoạt tính này cung cấp chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Äây chính là thành phần rất quan trá»ng giúp trà xanh trở thành má»™t thá»±c phẩm tuyệt vá»i cho sức khá»e. EGCG có má»™t số lợi ích nổi bật mà chúng ta cùng tìm hiểu dÆ°á»›i dây

Giảm chất béo trong cơ thể

Nếu bạn Ä‘á»c các thành phần được tìm thấy trong hầu hết các chất bổ sung chất béo tá»± nhiên, bạn sẽ thấy rằng nhiá»u trong số đó Ä‘á»u có chứa chiết xuất trà xanh tá»± nhiên. Do thá»±c tế các chiết xuất cho chá»­a EGCG Ä‘á»u đã được chứng minh giúp giảm tá»· lệ phần trăm chất béo. EGCG giúp tăng sá»± trao đổi chất tá»± nhiên trong cÆ¡ thể giúp bạn đốt cháy nhiá»u năng lượng hÆ¡n. EGCG cÅ©ng làm tăng khả năng sá»­ dụng cÆ¡ thể sá»­ dụng mỡ thừa làm nguồn năng lượng chính mà phần lá»›n chất béo này có nguồn gốc từ ná»™i tạng. Chất béo trong cÆ¡ thể chủ yếu tập trung quanh vùng bụng và rất nguy hiểm vì lượng mỡ lá»›n có thể gây chèn ép đến các cÆ¡ quan ná»™i tạng. Vá» cÆ¡ bản, EGCG giúp tăng sá»± trao đổi chất trong cÆ¡ thể làm giảm quá trình oxy hóa khiến các tế bào mỡ trong cÆ¡ thể bị đốt cháy và biến thàng năng lượng để cÆ¡ thể sá»­ dụng. NhÆ°ng chúng ta không thể có được kết quả giảm cân bằng việc uống 1, 2 tách trà má»™t ngày những vẫn duy trì việc tiêu thụ đồ ăn vặt. Nhiá»u nghiên cứu cho thấy rằng, tiêu thụ lượng EGCG lá»›n kết hợp vá»›i chế Ä‘á»™ ăn uống lành mạnh và lối sống tích cá»±c có thể mang lại kết quả giảm cân ấn tượng hÆ¡n so vá»›i việc không tiêu thụ EGCG.

EGCG là gì

EGCG là gì

Lợi ích chống ung thư

EGCG có chức năng nhÆ° má»™t chất chống oxy hóa mạnh ừ đó cÅ©ng làm lại những hiệu quả trong việc chống bệnh ung thÆ°.EGCG giúp chống lại các gốc tá»± do và chất Ä‘á»™c trong cÆ¡ thể là những nguồn gây bệnh ung thÆ°. EGCG giúp loại bá» chúng trÆ°á»›c khi chúng có cÆ¡ há»™i phá hủy các tế bào. Các gốc tá»± do là những phân tá»­ tá»± nhiên không ổn định tấn công cÆ¡ thể chúng ta ở mức Ä‘á»™ tế bào. Chúng có thể khiến các tế bào khá»e mạnh trở nên bất ổn, biến đổi qua quá trình oxy hóa giống nhÆ° thá»±c phẩm bị biến dạng và bị ôi trong tủ lạnh sau má»™t thá»i gian dài khi không còn được bao vệ bởi bao bì. EGCG phá hủy các gốc tá»± do này trÆ°á»›c khi chúng có cÆ¡ há»™i phá hủy tế bào của chúng ta từ đó giúp ngăn ngừa má»™t loạt các loại ung thÆ° khác nhau. Các nghiên cứu cÅ©ng cho thấy EGCG có thể ức chế tốc Ä‘á»™ phát triển của các khối u ung thÆ°, đặc biệt là ung thÆ° đại tràng, dạ dày, vú và gan. EGCG cÅ©ng có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thÆ° má»™t cách hiệu quả.

EGCG tốt cho não bộ

EGCG giúp nâng cao chức năng não tổng thể. Các chuyên gia kết luận rằng EGCG giúp thúc đẩy sá»± hình thành các tế bào thần kin má»›i trong não thông qua má»™t quá trình được gá»i là neurogenesis. Äiá»u này giúp tăng cÆ°á»ng chức năng nhận thức và giúp cải thiện trí nhá»› ngắn và dài hạn. Bên cạnh đó, nó cÅ©ng giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh nhÆ° bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ. Trong vùng hippocampus, là má»™t phần của não chịu trách nhiệm tạo ra những ký ức, EGCG giúp kích thích sá»± sản xuất và tạo ra các nÆ¡-ron má»›i, Ä‘em lại những lợi ích đáng kể cho não.