19

Jun

Những loại nước uống giải nhiệt cơ thể hữu hiệu

Những loại nước uống giải nhiệt cơ thể hữu hiệu trong ngày hè.

Vào những ngày nắng nóng, còn gì tuyệt vá»i hÆ¡n là được thưởng thức những ly nÆ°á»›c uống giải nhiệt cÆ¡ thể vừa ngon, mát mà còn có tác dụng thanh lá»c cho cÆ¡ thể.

  1. Nước mía

NÆ°á»›c mía là má»™t loại đồ uống được làm từ mía bằng phÆ°Æ¡ng pháp xay ép để lấy nÆ°á»›c. NÆ°á»›c mía rất được Æ°a chuá»™ng ở Việt Nam vì có tác dụng giải nhiệt mà giá lại rẻ. Khi ép mía lấy nÆ°á»›c, ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng cho vào thêm má»™t trái quất hoặc chút dứa, cam để tăng hÆ°Æ¡ng vị cho loại đồ uống này.

  1. Trà xanh

Những chiếc lá trà xanh chứa hàm lượng EGCG – là chất chống oxy hóa mạnh nhất có nguồn gốc tá»± nhiên giúp giảm căng thẳng, má»i mệt khi làm việc ở cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao và làm mát da, lá»c bá» Ä‘á»™c tố, làm sáng, mịn da. Thá»i tiết nóng, trà xanh là nÆ°á»›c uống giải nhiệt cÆ¡ thể cá»±c hữu hiệu, vừa tốt cho sức khoẻ, vừa đã khát.

Những loại nước uống giải nhiệt cơ thể hữu hiệu

Những loại nước uống giải nhiệt cơ thể hữu hiệu

Ngoài ra uống trà xanh thÆ°á»ng xuyên còn mang lại rất nhiá»u tác dụng khác. Má»—i ngày uống từ 4 – 5 tách trà khoảng (800 ml – 1 lít) là có thể giúp cÆ¡ thể giải Ä‘á»™c, giải nhiệt, phòng ngừa được má»™t số bệnh nhÆ° cao huyết áp, xÆ¡ vữa Ä‘á»™ng mạch, cholesterol máu tăng,… Tuy nhiên, chỉ nên uống vào buổi sáng, trÆ°a, chiá»u; không uống vào buổi tối để dá»… gây mất ngủ.

  1. Nước dừa

Theo đông y, nÆ°á»›c dừa ngá»t ấm, không Ä‘á»™c, giúp tăng cÆ°á»ng khí lá»±c. Dừa là má»™t trong nhiá»u loại nÆ°á»›c uống giải nhiệt cÆ¡ thể thông dụng. Uống nÆ°á»›c dừa thÆ°á»ng xuyên rất tốt cho sức khá»e. Chỉ cần mua dừa vá», lấy nÆ°á»›c, nạo cÆ¡m, thêm ít Ä‘Æ°á»ng là đã có má»™t ly nÆ°á»›c giải khát cá»±c kỳ ngon, bổ.

  1. Nước vối

Lá vối khô đem rửa sạch cho vào ấm nước, cho nước lạnh vào đun sôi rồi uống nóng hoặc uống lạnh. Nước vối giải nhiệt, giải khát có tác dụng lợi tiểu và mát.

  1. Nước chanh, cam   

Chanh, cam có tác dụng sinh tân dịch, cải thiện tình trạng khô khát, trừ nhiệt, dùng chữa các bệnh khô nóng do nhiệt. Một ly nước chanh hoặc cam ép trong những ngày nắng nóng sẽ giúp cơ thể dịu lại.

  1. Nước vỠdưa hấu, bí đao  

Vá» dÆ°a hấu, bí Ä‘ao thái nhá» (dùng tÆ°Æ¡i hoặc phÆ¡i khô) rồi sắc vá»›i nÆ°á»›c uống hàng ngày. NÆ°á»›c vá» dÆ°a hấu, bí Ä‘ao lợi tiểu, thanh nhiệt rất tốt cho những ngÆ°á»i tiểu tiện khó hay cần phải bù nÆ°á»›c.

Những loại nước uống giải nhiệt cơ thể hữu hiệu

Những loại nước uống giải nhiệt cơ thể hữu hiệu

  1. Nước râu  ngô

Râu ngô có thể phÆ¡i khô hoặc dung tÆ°Æ¡i, kết hợp vá»›i mía lau, lá dứa nấu nÆ°á»›c uống thay nÆ°á»›c lá»c hàng ngày, có tác dụng lợi tiểu. Những ngÆ°á»i bị bệnh tiểu Ä‘Æ°á»ng hay cao huyết áp dùng nÆ°á»›c này rất tốt.

  1. Nước A-ti-sô

Bạn có thể mua A-ti-sô thành phẩm hoặc tÆ°Æ¡i vá» nấu lấy nÆ°á»›c uống, cÅ©ng tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° trà. Bông A-ti-sô nấu chín có tác dụng lá»c máu, bổ tim, bổ gan, lợi tiểu, chống Ä‘á»™c,.

  1. Nước sắn dây quất

Äồ uống sắn dây quất giúp thanh nhiệt, giải Ä‘á»™c và làm ra mồ hôi. Äặc biệt, trong sắn dây có chất isoflavon giúp tăng lượng máu lên não, giảm huyết áp, đây cÅ©ng là thức uống phòng ngừa cao huyết áp.

Cách làm nÆ°á»›c uống giải nhiệt cÆ¡ thể này rất Ä‘Æ¡n giản. Cho khoảng 100 ml nÆ°á»›c vào bá»™t sắn dây khuấy tan. Rá»­a sạch hai quả quất, bổ đôi, vắt bá» hạt lấy nÆ°á»›c cốt rồi cho vào nÆ°á»›c bá»™t sắn quấy thật Ä‘á»u. Cho thêm Ä‘Æ°á»ng và quấy tan. Có thể cho thêm đá khi thưởng thức.

  1. Nước rau má

Rau má có vị ngá»t, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải Ä‘á»™c. ThÆ°á»ng dùng trong các trÆ°á»ng hợp sốt, mụn nhá»t, ho, chảy máu cam, lỵ, nôn ra máu, táo bón do nhiệt, tiểu buốt, giãn tÄ©nh mạch, rôm sảy, gan suy yếu và sản phụ ít sữa. Ngày dùng từ 30 – 50g rau má tÆ°Æ¡i (có thể nhiá»u hÆ¡n), rá»­a thật sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyá»…n, vắt lấy nÆ°á»›c, sau đó pha nÆ°á»›c hoặc nÆ°á»›c dừa để uống. Thông dụng nhất là nấu canh để ăn trong bữa cÆ¡m hoặc nấu lấy nÆ°á»›c uống thay nÆ°á»›c trà trong ngày.

Những loại nước uống giải nhiệt cơ thể hữu hiệu

Những loại nước uống giải nhiệt cơ thể hữu hiệu

Ngoài những loại đồ uống trên, còn có rất nhiá»u loại nÆ°á»›c uống giải nhiệt cÆ¡ thể khác không những thanh nhiệt mà còn có giá trị dinh dưỡng cao nhÆ° các loại sinh tố trái cây nhÆ° Ä‘u đủ, thanh long, bÆ¡, các chè… Vì vậy, vào những ngày nắng nóng hãy tích cá»±c chế biến những thức đồ uống Ä‘Æ¡n giản này để giải khát, chăm sóc sức khá»e cho bản thân và các thành viên trong gia đình.