16

Jun

Giải tá»a căng thẳng trong ngày hè nóng bức

Giải tá»a căng thẳng trong ngày hè nóng bức Ä‘Æ¡n giản đến không ngá».

Trá»i hè nóng bức, kẹt xe, khói bụi,… và hàng tá các lí do khác khiến cÆ¡ thể luôn lâm vào tình trạng mệt má»i, khó chịu. Chỉ cần làm theo vài Ä‘iá»u dÆ°á»›i đây sẽ giúp chúng ta giải tá»a căng thẳng má»™t cách hiệu quả nhất

  1. Biểu lộ cảm xúc

Lúc còn nhá», bạn thÆ°á»ng được dạy rằng có má»™t số hành vi không thể chấp nhận được nhÆ° con gái lá»›n không được khóc, con trai không được nói nhiá»u,… Tuy nhiên hãy nghÄ© thoáng hÆ¡n má»™t chút, rằng cảm xúc chỉ là những phản ứng sinh lý bình thÆ°á»ng của cÆ¡ thể, nên nếu cần thì biểu hiện nó ra. Buồn thì khóc, vui thì cứ cÆ°á»i, chia sẻ má»i chuyện vá»›i bạn thân, đừng để cảm xúc quá dồn nén.

Jude Bijou, nhà giáo dục há»c, chuyên vá» vật lý trị liệu gia đình, tác giả của quyển sách “Attitude Reconstruction: A Blueprint for Building a Better Life”, cho rằng tất cả  cảm xúc tiêu cá»±c của con ngÆ°á»i bắt nguồn từ 3 loại cảm xúc cÆ¡ bản đó là tức giận, buồn bã và sợ hãi. Việc thể hiện chúng ra bên ngoài là Ä‘iá»u bình thÆ°á»ng, nó giúp ta giải tá»a căng thẳng và nhanh chóng thoát khá»i tình trạng tồi tệ hiện tại.

Giải tá»a căng thẳng trong ngày hè

Giải tá»a căng thẳng trong ngày hè

  1. Có kế hoạch đối phó trước

CÆ¡n giận dữ, khủng hoảng, sá»± ganh tị, ẩu đả giữa anh chị em trong nhà là Ä‘iá»u không thể tránh khá»i. Song nếu bạn có sá»± chuẩn bị và lên kế hoạch trÆ°á»›c, bạn sẽ bình tÄ©nh và có nhiá»u Ä‘iá»u kiện hÆ¡n để xá»­ lý các tình huống khó khăn đó. Nicole Knepper, má»™t chuyên viên tÆ° vấn lâm sàng khuyên những lúc nhÆ° thế, má»i ngÆ°á»i nên tìm đến má»™t nÆ¡i yên tÄ©nh hoặc Ä‘i dạo công viên sẽ giúp bạn bình tâm và dần giải tá»a căng thẳng.

  1. Äiá»u chỉnh sá»± kỳ vá»ng

Nếu bạn Ä‘ang cố gắng trở thành má»™t ngÆ°á»i hoàn hảo và làm theo tất cả những lá»i khuyên của má»i ngÆ°á»i thì bạn rất dá»… bị thất vá»ng. Thay vì vậy, hãy đánh giá lại những lá»i khuyên ấy và làm những gì mà bạn cảm thấy thá»±c tế có lợi cho bản thân, cho gia đình. Làm thế bạn sẽ cảm thấy cục kỳ dá»… thở và hài lòng vá»›i những gì mình Ä‘ang có hÆ¡n.

  1. Khi thấy áp lá»±c, hãy tìm cách thoát khá»i nÆ¡i đó

Việc chăm sóc con cái khiến bạn cảm thấy bá»±c bá»™i, Ä‘au đầu? Lá»i khuyên cho bạn là hãy để chúng ngủ, hoặc làm bất kỳ những gì chúng thích trong vòng 20 phút. Trong thá»i gian đó bạn Ä‘i sang phòng khác, Ä‘i tắm, gá»i Ä‘iện cho má»™t ngÆ°á»i bạn hoặc ngồi Ä‘á»c má»™t quyển tạp chí vui vẻ. Hãy làm bất kỳ Ä‘iá»u gì giúp bạn cảm thấy thoải mái, an lòng, từ đó suy nghÄ© tích cá»±c sẽ đến.

  1. Hãy cÆ°á»i lên

Theo má»™t nghiên cứu gần đây của trÆ°á»ng đại há»c Oxford, dù bạn Ä‘ang buồn rÆ°á»i rượi, chỉ cần cố gắng nở má»™t nụ cÆ°á»i sẽ giúp thúc đẩy tâm trạng tích cá»±c, giải phóng endorphins, thậm chí trong má»™t số trÆ°á»ng hợp, nó có thể giúp giảm Ä‘au.

Giải tá»a căng thẳng trong ngày hè

Giải tá»a căng thẳng trong ngày hè

  1. Äếm số

Äếm từ 1 đến 10 và hít thở thật sâu là cách hiệu quả để giải tá»a căng thẳng. Hãy nhá»› rằng việc giải phóng năng lượng ra ngoài cÆ¡ thể là Ä‘iá»u tá»± nhiên, từ đó giúp giải phóng cảm xúc tiêu cá»±c kìm nén trong ngÆ°á»i bạn.

Má»™t số cách khác: Khi tức giận, bạn có thể dùng tay đẩy mạnh cánh cá»­a, dậm chân xuống sàn, đấm tay xuống đệm hoặc quát “Ư…†má»™t tiếng. Còn khi buồn, bạn cứ khóc. Khi sợ hãi, thay vì co rúm, hãy lắc lÆ° và hoạt Ä‘á»™ng để phá vỡ cảm giác sợ sệt. Nếu bạn ngại có ngÆ°á»i nhìn thấy cảnh ấy thì hãy Ä‘i vào má»™t phòng khác, hoặc giải thích rằng bạn Ä‘ang cảm thấy mệt má»i, cần thÆ° giãn và bạn sẽ sá»›m vượt qua. Nên nhá»› đừng kéo dài những việc đó nếu bạn không muốn ngÆ°á»i khác khó chịu vá» mình.

  1. Há»c cách chấp nhận

Bạn cảm thấy bá»±c bá»™i vá» hành Ä‘á»™ng nào đó của bạn bè? Lúc này thật bạn cảm thấy thật khó kiá»m chế cảm xúc. NhÆ°ng nếu bạn biết há»c cách chấp nhận hành vi của há», xem nó là hành Ä‘á»™ng vô tâm vô tÆ°, trÆ°á»›c đây mình đã từng làm thế thì bạn sẽ thoải mái hÆ¡n và dá»… dàng đối thoại vá»›i há». Thay vì nói “Cậu phải làm theo cách khác†thì hãy nói “Äây là cách mà tá»› đã từng làmâ€. Bằng cách này, bạn đã thiết lập lại suy nghÄ© của mình từ thái Ä‘á»™ chỠđợi sá»± thay đổi thành thái Ä‘á»™ chấp nhận, sẽ giúp bạn cảm thấy dá»… chịu hÆ¡n.

Giải tá»a căng thẳng trong ngày hè

Giải tá»a căng thẳng trong ngày hè

  1. Hãy nhỠgiúp đỡ

28% các bà mẹ làm việc ná»™i trợ và 17% các bà mẹ Ä‘i làm cho rằng há» Ä‘ang chán nản vì phải làm nhiá»u việc má»™t mình, theo kết quả khảo sát của Gallup Heathways Well-Being Index. Vá» Ä‘iểm này, các chuyên gia tâm lý khuyên, nếu bạn cảm thấy quá tải công việc, đừng ngại nhỠđến sá»± giúp đỡ của gia đình hoặc bạn bè, đồng nghiệp. Äôi khi sá»± giúp đỡ ấy chỉ Ä‘Æ¡n thuần là má»™t lá»i tÆ° vấn sáng suốt giúp bạn thoát khá»i tình trạng tồi tệ hiện tại.