22

Jun

Kỹ thuật sản xuất trà xanh tại Nhật Bản

Sản xuất trà xanh là một quá trình dài bào gồm sự phát triển của cây trà và chế biến lá trà. Chế biến lá trà lại được chia thành hai bước là sơ chế lá trà tươi được hái vỠthành chè thô và quá trình để biến trà thô thành trà thành phẩm.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu vỠ2 phần. Một là trà xanh sinh trưởng tại Nhật Bản như thế nào và kỹ thuật sản xuất trà xanh Sencha tại quốc gia này.

Ba vùng sản xuất trà lá»›n nhất tại Nhật Bản là Shizuoka, Kagoshima và Mie. Mặc dù trà được trồng ở hầu khắp các tỉnh thành ở đất nÆ°á»›c mặt trá»i má»c (trừ Hokkaido ở phía Bắc), nhÆ°ng trà xanh được trồng vá»›i số lượng lá»›n cho mục tiêu thÆ°Æ¡ng mại đòi há»i phải được trồng ở các vùng có khí hậu cận nhiệt Ä‘á»›i. Trà sẽ không phải triển tốt trong khí hậu lạnh. Ngoài ra, gốc rá»… cây trà cần Ä‘á»™ ẩm và chất dinh dưỡng từ đất nên đất để trồng được cần có khả năng tháo nÆ°á»›c tốt, thoáng khí và giữ Ä‘á»™ ẩm tốt. Äồng thá»i, đất cần có Ä‘á»™ sâu đủ để rá»… phát triển và lan rá»™ng.

Kỹ thuật sản xuất trà xanh

Kỹ thuật sản xuất trà xanh

Làm thế nào cây trà phát triển

  1. Nuôi cây con

Trà thÆ°á»ng được gieo trồng từ các cây hom. Mặc dù thá»i Ä‘iểm lấy hom được thá»±c hiện tùy thuá»™c vào vùng và giống cây trồng nhÆ°ng thông thÆ°á»ng tháng 6 là thá»i Ä‘iểm thích hợp trong vụ hè và tháng 9 đến tháng 10 là thá»i Ä‘iểm chuẩn bị cho việc cắt cành. Thông thÆ°á»ng, cây con 2 tuổi được cấy ghép sẽ để ở cuối vÆ°á»n trong các chậu giấy Ä‘Æ°á»ng kính 5-6cm, cao 15cm. Trong trÆ°á»ng hÆ¡p cây con được trồng trong cahu65, chúng sẽ được cấy và trồng sau 6 tháng.

  1. Trồng cố định trên đồng

Tháng 3, tháng 4 trong năm là thá»i gian tốt để mang cây con đến trong cố định trên đồng. Má»™t vài tháng trÆ°á»›c khi cây Ä‘ang được cấy ghép, đất trên đồng cần được cải tạo bằng việc bón phân và lắp đặt các Ä‘Æ°á»ng ông nÆ°á»›c cho việc tÆ°á»›i tiêu.

Chuẩn bị đất: đào đất sâu khoảng má»™t mét và trá»™n Ä‘á»u lá»›p đất sâu vá»›i đất bá» mặt để đất được thông thoáng.

  1. Chăm sóc cây chè non

Phải mất từ 4 đến 8 năm cây trà con má»›i  trưởng thành. Thông thÆ°á»ng, từ năm thứ 2 cây bụi sẽ được tạo hình dáng theo mong muốn. Bằng việc cắt tỉa, chiá»u cao của thân chính được kiểm soát để các nhánh phát triển. Mục tiêu của việc cắt tỉa là để cây phát triển rá»™ng, nhiá»u tán, nhiá»u búp ngá»n cho năng suất và chất lượng lá cao hÆ¡n. Ví dụ nhÆ° trÆ°á»ng hợp của giống trà Yabukita, cành sẽ được tỉa khoảng 15-20cm vào năm thứ hai sau khi trồng cố định, và cắt khoảng 25-630cm vào năm thứ ba và 35-40cm vào năm thứ tÆ°. Ngoài ra, những luống trà được trồng cách nhau má»™t khoảng rá»™ng để thông thoáng nhÆ°ng lại tạo Ä‘iá»u kiện để cá» dại phát triển nhanh. Biện pháp để khắc phục đặt mang phủ bằng rÆ¡m rạ hoặc bằng nhá»±a PVC để ngăn cá» dại phát triển. Ngoài ra, việc cày đất thÆ°á»ng xuyên cÅ©ng là cách kiểm soát cá» dại.

  1. Hái trà

Mặc dù có thể thu hoạch trà từ năm thứ tÆ° nhÆ°ng khoảng năm thứ 5 đến năm thứ 8, chiá»u rá»™ng của bụi cây lá»›n nên năng xuất sẽ cao và chất lượng lá ổn định hÆ¡n.

* Chiá»u rá»™ng của bụi cây: Chiá»u rá»™ng của má»—i hàng cây trà không bao gồm khoảng cách giữa má»—i hàng. Thông thÆ°á»ng, chiá»u rá»™ng này thÆ°á»ng khoảng 170cm.

Kỹ thuật sản xuất trà xanh

Kỹ thuật sản xuất trà xanh

Kỹ thuật sản xuất trà xanh Sencha

Lá trà xanh sau khi được thu hoạch trên đồng ruá»™ng sẽ trải qua giai Ä‘oạn sản xuất trà thô. Từ khi lá trà tÆ°Æ¡i được chá»n, chúng bắt đầu oxy hóa và lên mem. Sau đó, trà thô sẽ trải qua quá trình chế biến thứ cấp để thành sản phẩm hoàn chỉnh.

  1. Chá»n lá»±a

Trà Sencha được hái bằng tay. Những búp trà vá»›i hai đến 3 lá chồi sẽ được chá»n. Nếu sá»­ dụng máy hái, búp được chá»n có chồi và 4 -5 lá. Tất cả phải tÆ°Æ¡i xanh, không bị dập lá.

  1. Hong gió

Nếu những chiếc lá má»›i được giữ lại nhÆ° cÅ©, chúng sẽ ngay lập tức bắt đầu lên men và sưởi ấm. Äể ngăn ngừa sá»± mất chất lượng và duy trì Ä‘á»™ tÆ°Æ¡i, lá thô được truyá»n bằng không khí ẩm để giúp duy trì Ä‘á»™ ẩm và giải phóng nhiệt được cho bởi lá tÆ°Æ¡i.

  1. Hấp

Mục đích của công Ä‘oạn này là để ngăn chặn hoạt Ä‘á»™ng oxy hoá và lên men của các enzyme trên lá, giữ màu xanh lá cây và loại bá» mùi cá». Lá trà được hấp bằng hÆ¡i nÆ°á»›c không áp suất. Thá»i gian hấp được cho là má»™t trong những yếu tố quyết định hÆ°Æ¡ng vị, màu sắc của trà.

Quá trình hấp ảnh hưởng đáng kể đến màu sắc và chất lượng của Sencha. Thá»i gian hấp lâu hÆ¡n, màng tế bào của lá trà sẽ dá»… há»ng hÆ¡n trong quá trình xá»­ lý sau này. Lá trà hấp lâu hÆ¡n sẽ có màu sáng hÆ¡n, trong khi tinh chất và hÆ°Æ¡ng thÆ¡m sẽ giảm.

  1. Làm mát

Lá trà hấp ở nhiệt Ä‘á»™ cao thÆ°á»ng dá»… bị mất màu, giảm hÆ°Æ¡ng vị và dá»… bị hÆ° há»ng. Vì vậy, để bảo toàn hÆ°Æ¡ng vị, trà sau khi hấp sẽ được làm lạnh nhanh chóng sau đó để hạ xuống nhiệt Ä‘á»™ phòng.

  1. Ép

Äể tăng Ä‘á»™ bóng, màu sắc, hÆ°Æ¡ng vị và mùi thÆ¡m, và rút ngắn giai Ä‘oạn vò đầu tiên, lá được ép trong khi tiếp xúc vá»›i không khí nóng khô, quạt hút ẩm. (Quá trình này loại bá» hÆ¡i sÆ°Æ¡ng từ bá» mặt lá và làm tăng hiệu quả sấy)

  1. Vò lần đầu

Äể làm má»m lá và làm giảm hàm lượng hÆ¡i nÆ°á»›c, không khí khô được thổi qua lá khi lá được ép và chà sát vá»›i má»™t lá»±c thích hợp.

  1. Ép

Các lá trà được ép thành má»™t khối lá»›n nhÆ°ng không dùng đến nhiệt. Quá trình này cÅ©ng để bổ sung lá»±c ép sau quá trình vò lần đầu cÅ©ng nhÆ° giúp Ä‘á»™ ẩm được đồng Ä‘á»u.

  1. Vò lần thứ hai

Sau khi vò và ép, Ä‘á»™ ẩm trong trà vẫn còn cao, kích thÆ°á»›c và hình dạng lá cÅ©ng chÆ°a đồng Ä‘á»u nên chúng tiếp tục được vò khi không khí khô và nóng được thổi vào, làm khô và sẵn sàng đến vá»›i lần vò cuối cùng.

  1. Vò cuối cùng

Äể là trà có được hình dạng kim đặc trÆ°ng, chúng phải được vò theo má»™t chiá»u.

  1. Làm khô
Kỹ thuật sản xuất trà xanh

Kỹ thuật sản xuất trà xanh

Sau khi vò lần cuối, trà có Ä‘á»™ ẩm khoảng 10-13%. Ở công Ä‘oạn cuối này, Ä‘á»™ ẩm trong trà sẽ giảm xuống 5% sau khi sấy bằng khí nóng. Äiá»u này giúp trà được bảo quản trong thá»i gian dài hÆ¡n và giữ được hÆ°Æ¡ng vị đặc trÆ°ng của chúng.