27

Jun

Lợi ích của EGCG là gì?

Lợi ích của EGCG là gì?

Trà Xanh Không Äá»™ sẽ tiết lá»™ cho bạn biết những lợi ích của EGCG tá»›i sức khá»e nhé!

Trà xanh là má»™t thức uống phổ biến trong chỉ tại Việt Nam mà còn nhiá»u quốc gia khác trên thế giá»›i nhất là khu vá»±c châu á. Ngoài khả năng giải khát vá»›i hÆ°Æ¡ng vị thÆ¡m ngon, trà xanh còn chứa nhiá»u hợp chất có lợi cho sức khá»e con ngÆ°á»i. Không chỉ ngăn ngừa những bệnh khó chữa trị nhÆ° ung thÆ°, trà xanh có khả năng triệt tiêu tế báo ung thÆ°, giảm cân,…Äó là nhá» hợp chất EGCG trong trà xanh. Vậy EGCG là gì và lợi ích của EGCG nhÆ° thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu.

Tất cả các loại thá»±c vật Ä‘á»u chứa các hợp chất phytochemicals – hợp chất có tác dụng nhÆ° kháng sinh tá»± nhiên bảo vệ chúng khá»i sâu bệnh. Khi bạn ăn thá»±c phẩm có nguồn gốc từ thá»±c vật, cÆ¡ thể bạn cÅ©ng được hấp thu những đặc tính có lợi từ những hợp chất này. Phytochemicals được chia thành các nhóm nhÆ° polyphenols và carotenoid. Nhóm Hợp chất Phytochemicals quan trá»ng nhất được tìm thấy trong trà xanh là polyphenols gá»i là epigallocatechin-3-gallate hay EGCG. Trong các nghiên cứu ở phòng thí nghiệm trên Ä‘á»™ng vật hay cÆ¡ thể con ngÆ°á»i Ä‘á»u đã tìm ra những lợi ích của EGCG vô cÅ©ng tốt. EGCG là má»™t polyphenol chống oxy hóa chủ yếu được tìm thấy trong trà xanh. Nó có thể có lợi cho sức khoẻ nhÆ° là má»™t chất bổ sung dinh dưỡng cho bệnh ung thÆ°, xÆ¡ vữa Ä‘á»™ng mạch, kiểm soát lượng Ä‘Æ°á»ng trong máu, nhiá»…m virút HPV, và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Lợi ích của EGCG là gì?

Lợi ích của EGCG là gì?

EGCG có tác dụng chống ung thư

EGCG có lợi ích chống oxy hóa mạnh mẽ, chống lại các gốc tá»± do, các phân tá»­ không ổn định có thể phá hủy các tế bào khá»e mạnh và gây ung thÆ°. Theo má»™t bài báo đăng trên tạp chí khoa há»c Biochemical Pharmacology vào năm 2011, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy EGCG có khả năng ức chế sá»± phát triển của khối u nhÆ° ung thÆ° dạ dày, phổi, gan, vú và ruá»™t già. Ngoài ra, nó cÅ©ng giết chế các tế bào ung thÆ°. Các tác giả kết luận ra, EGCG là má»™t phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘iá»u trị ung thÆ° đầy hứa hẹn. Lợi ích của EGCG có thể phát huy má»™t mình hoặc kết hợp vá»›i những liệu pháp khác trong việc chống lại ung thÆ°.

Lợi ích của EGCG cho não bộ

Trong má»™t nghiên cứu trên Ä‘á»™ng vật được công bố trong số báo cáo năm 2012 vá» “Dinh dưỡng phân tá»­ và Nghiên cứu Thá»±c phẩm”, các nhà nghiên cứu đã xem xét tiá»m năng của EGCG trong việc tăng cÆ°á»ng chức năng của não bá»™. Cụ thể, há» nghiên cứu những ảnh hưởng của hợp chất polyphenol lên sá»± hình thành nÆ¡-ron ở vùng hippocampus. Äây là vùng não mà trí nhá»› được hình thành, dá»… bị ảnh hưởng bởi các bệnh nhÆ° Alzheimer’s và Parkinson. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng EGCG trong trà xanh thúc đẩy sá»± hình thành thần kinh trong vùng hippocampus của chuá»™t trưởng thành, từ đó cải thiện chức năng nhận thức.

Lợi ích của EGCG là gì?

Lợi ích của EGCG là gì?

EGCG cải thiện sức khá»e tim mạch

Lợi ích tiá»m ản của EGCG trong việc phòng bệnh tim mạch, cao huyết áp và Ä‘á»™t quỵ đã được các nhà khoa há»c kiểm tra kỹ lưỡng. Trong má»™t bài tổng quan được công bố vào năm 2007 trên tạp chí của American College of Nutrition, tiến sÄ© Swen Wolfram đã chỉ ra nhiá»u lợi ích tuyệt vá»›i của EGCG trong trà xanh đối vá»›i tim mạch. Äặc biệt, ông ghi nhận lại được những kết qua tích cá»±c trong các nghiên cứu lá»›n của EGCG trên cÆ¡ thể con ngÆ°á»i. Cụ thể, những ngÆ°á»i tham gia thí nghiệm đã tiêu thụ từ 5 đến 6 chén nÆ°á»›c trà xanh má»—i ngày trong đó chứa từ 200 – 300 miligam EGCG.

Lợi ích giảm cân của EGCG

EGCG từ trà xanh thúc đẩy quá trình giảm cân bằng các thúc đẩy quá trình hình thành nhiệt lượng và quá trình oxy hóa chất béo do ăn kiêng. Má»™t nghiên cứu đăng trong số tháng 12 năm 1999 của Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ vá» khả năng tiêu hao năng lượng trong 24 giỠở ngÆ°á»i. Má»™t nhóm ngÆ°á»i tham gia thí nghiệm được chia thành 3 nhóm: nhóm má»™t nạp vào cÆ¡ thể 90 miligram EGCG và 50 miligam caffein được chiết xuất từ trà xanh, nhóm thứ 2 chỉ nhận được liá»u caffein và nhóm thứ ba nhận được gia dược ( chất vô hại được dùng nhÆ° thuốc để làm yên lòng má»™t ngÆ°á»i tưởng mình bị bệnh, thuốc trấn an). Những ngÆ°á»i tham gia thí nghiệm dùng hàng ngà và ăn uống bình thÆ°á»ng. Chỉ có nhóm sá»­ dụng EGCG và nhóm caffeine là có kết quả tiêu thụ năng lượng thừa khả quan. Từ đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng polyphenol có tiá»m năng lá»›n hÆ¡n caffein trong trà xanh để thúc đẩy sá»± giảm cân nhanh chóng.

Lợi ích của EGCG là gì?

Lợi ích của EGCG là gì?

Trong má»™t nghiên cứu khác do Kevin Maki tiến hành và xuất bản năm 2009 trên tá» “Journal of Nutrition”, những ngÆ°á»i đàn ông tiêu thụ 660mg EGCG đã giảm đáng kể trá»ng lượng hÆ¡n nam giá»›i tiêu thụ 22mg EGCG. Trong nghiên cứu này, sau 12 tuần, những ngÆ°á»i uống trà xanh đã giảm được 5,4 lbs và ngÆ°á»i uống trà Ä‘en giảm được 2,9 lbs. Những ngÆ°á»i đàn ông có chế Ä‘á»™ ăn uống nhiá»u EGCG kết hợp vá»›i tập luyện thể dục cÅ©ng giảm được đáng kể số Ä‘o vòng bụng.